Mount & Blade II: Bannerlord – Một thế giới sống động, gây nghiện đang trở lại

Bởi Trung Dt vào ngày 27/06/16, trong mục Tin tức
Sống động, với một thế giới rộng lớn, đa dạng và đầy ngẫu nhiên, khó đoán dễ dàng chìm đắm trong nó dù nhìn là biết trò chơi này còn nhiều sạn, hạn chế. Gây nghiện bởi “chìm đắm” ở đây nghĩa là hàng trăm giờ chơi liền chỉ sau một vài phút nhấp chuột, say sưa khám phá và hoàn thiện nhân vật, quân đoàn và binh tướng của mình.


Đó là Mount and Blade, một trò chơi không được đầu tư quá nhiều nhưng lại để lại ấn tượng đầy sâu đậm cho thế giới game bởi một gameplay thoải mái, tự do; cơ chế chiến đấu khác lạ đột phá đặt trên một thế giới trung cổ của giáp sắt, Khả Hãn, kị binh Mông Cổ… với những câu thoại, nhân vật đầy sến sủa đã làm tiêu tốn hàng trăm giờ chơi chỉ trong chốc lát. Bất chấp có hình-âm xập xình mà nhìn vào là ai cũng có thể chê lấy chê để. Vậy nên có thể nói Mount & Blade mang trong mình một tiềm năng rất lớn để trở thành hit, và thực vậy, Studio TaleWorld đã rất nhiệt tình hỗ trợ cộng đồng Mod, ra các bản mở rộng với cải tiến cực lớn về đồ họa, lối chơi, cốt truyện như Mount & Blade: Warband, Mount & Blade: Napoleonic War, Mount & Blade: With Fire and Sword…

Sự nhiệt tình, cố gắng và tận tậm đó đã chiếm lấy tình cảm lớn của rất nhiều game thủ, đặc biệt là tại Việt Nam khi nhiều người còn không có điều kiện sắp Case xịn, cấu hình ngon. Mount and Blade có thể nói là một trò chơi nhẹ nhưng có lối chơi “cực nặng, cực sướng” trong thời gian gần đây. Khỏi nói, chỉ là vấn đề thời gian cho tới ngày Mount & Blade II ra mắt và thực vậy, những hình ảnh đầu tiên của Mount & Blade II: Bannerlord gần đây đã cho thấy những cải tiến đầy thuyết phục, gãi đúng chỗ ngứa khi biết lắng nghe những phản hồi của game thủ và cho thấy rằng họ rất biết tập trung cải thiện những điểm còn thiếu sót của phiên bản trước, vốn rất nhiều do sự eo hẹp về kinh phí do xuất thân là một studio nhỏ không mấy tiếng tăm.


Đầu tiên, trong đoạn gameplay giới thiệu dài 30 phút phía trên, chúng ta đã có thể thấy khía cạnh đầu tiên rất lớn đã được cải thiện đó là Hình-âm của tựa game này, vốn là một sự nhức nhối đầy đáng tiếc của phiên bản tiền nhiệm. Lần này, Bannerlord có vẻ sẽ mang hơi hướng hoạt họa phương Tây nhiều hơn xu hướng tả thực như phiên bản trước. Đây là một hướng đi khá khôn ngoan bởi đồ họa của trò chơi sẽ tươi sáng, cá tính hơn rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo không quá nặng nề, phổ biến rộng rãi hơn với cộng đồng người chơi trên PC. Chuyển động của nhân vật cũng cho thấy cải tiến rất tốt, dù không rồng bay phượng múa cho lắm nhưng không còn cứng quèo như trước nữa. Thành phố, thị thành trong game cũng sống động hơn nhiều chứ không chỉ có mấy khung người cứng quèo đi đi lại lại cho tới khi cắm đầu vào tường rồi mới vòng lại nữa, chưa kể còn nhiều hoạt động nữa hứa hẹn sẽ có mặt trong đời sống đó chứ không chỉ có đẹp hình mà không hay nết, trong khuôn khổ video giới thiệu, một hoạt động đã được giới thiệu đó là gọi hội khuynh đảo đường phố, cho đồ đệ dẹp thành băng lập đảng để thu tiền bảo kê…

Âm thanh, nhạc nền cũng không vô duyên hay sến sủa thái quá như phần trước nữa mà đã đàng hoàng hơn rất là nhiều rồi. Tuy nhiên hơi đáng tiếc là những tiếng hò hét khi xung trận lại… y hệt như phiên bản trước, dẫu sao Mount&Blade: Warband vẫn đang trong quá trình phát triển nên ta hoàn toàn có thể trộng đợi vào sự cải tiến lớn hơn khi tựa game ra mắt.


Về bối cảnh, Taleworld cho biết phiên bản này sẽ lấy bối cảnh trước phiên bản Mount&Blade và Mount&Blade: Warband trước đó khoảng 200 năm. Với cảm hứng được lấy trong giai đoạn Đế chế La Mã sụp đổ vào khoảng năm 600-1100 sau công nguyên trong thế giới thực với tất cả 6 thế lực lớn trong game.

Trong quá trình giới thiệu, một yếu tố lớn nữa cũng được giới thiệu đó là khía cạnh chiến thuật, với phiên bản tiền nhiệm. Các lệnh điều binh khiến tướng hầu như là vô dụng do sự thống trị của lực lượng kị binh trong game, thêm nữa các lệnh đó quá đơn giản, hữu dụng chỉ có: Đi theo, giữ vị trí, tấn công, dung vũ khí không gây chết người và… hết. Tuy nhiên trong đoạn gameplay đầy hứa hẹn trên, chúng ta có thể thấy việc ra lệnh, chỉ tay năm ngón trong chiến trường đã sinh động và đúng nghĩa khiển binh hơn nhiều. Nếu không có lỗi nào về AI khi game ra mắt, đấy sẽ là một điểm cộng rất lớn.


Cuối cùng, trong đoạn video 7 phút ở trên, chúng ta đã được chiêm ngưỡng cải tiến mãn nhãn nhất của Mount and Blade II: Bannerlord. Đó là cơ chế công, thủ thành. Nếu trong các phiên bản tiền nhiệm, công thủ thành đơn thuần chỉ là một sự nhức nhối, một màn đọ so số lượng binh sĩ khi chỉ có duy nhất… một lối công thành và tất cả sẽ túm tụm vào đó mà choảng nhau cho tới khi một bên hết sạch quân mới hết trận. Thì nay, chúng ta sẽ được tùy chọn bài binh bố trận rất đa dạng, các vũ khí công, thủ thành cũng nhiều loại không kém khiến cho việc công thành đúng nghĩa là công thành hơn với máy bắn đá, phóng lao, máy phá cổng, tháp leo tường, dầu sôi…. Một điểm nhấn đích thực nếu phong độ này được giữ nguyên cho tới khi game ra mắt. Tất nhiên vẫn phải ghi nhận rằng AI trong game vẫn còn các pha kẹt cửa, cắm mặt vào tường, nhưng do đấy vẫn đang là “Sản phẩm trong quá trình hoàn thiện” nên  các bạn hiểu đấy, mọi chuyện vẫn đang rất tươi sáng cho chúng ta.

Ngoài ra thì các yếu tố vốn đã khá là tốt trong phiên bản trước như tùy chỉnh nhân vật, hệ thống vũ khí cũng được cải tiến, đa dạng thêm khả năng mod và cá tính hóa lên. Do thế giới Mount&Blade vốn nổi tiêng đa dạng, sến sẩm nên sự tùy chỉnh cũng không phải theo một khuôn khổ đẹp, xinh nhất định nào cả mà hoàn toàn có thể độc, dị, đạm chất lãnh chúa, lí trưởng như chúng ta muốn.


Tổng kết lại, Mount & Blade II: Bannerlord đã được phát triển cho tới giờ là đã 5 năm, 5 năm cố gắng, 5 năm hoàn thiện từ một studio nhỏ không tên tuổi, vô thành tích nhưng với sự tận tâm, nhiệt tình hết mực đã mang tới cho chúng ta những màn giới thiệu không thể thuyết phục hơn cho tựa game của mình và là tình yêu với chúng ta, những game thủ mang trong tay mọi loại cấu hình. Viên ngọc thô không gọt đẽo Mount& Blade năm nào đang lộ diện ngày càng rõ nét hơn thành một viên kim cương cá tính tỏa nhiều sắc thái độc đáo khó sánh trong thế giới game này.

Hãy cùng chờ đón trong lạc quan vào  Mount & Blade II: Bannerlord, dự định sẽ được ra mắt trong năm nay.

3 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận