Đại diện Interceptor Entertainment cũng cho biết họ rất hài lòng khi cuộc chiến này kết thúc, đội ngũ phát triển tại Interceptor Entertainment giờ đây có thể chuyên tâm vào việc thực hiện tựa game sắp tới của họ là Bombshell – sản phẩm hợp tác phát hành với 3D Realms.
Phía Interceptor cũng nhấn mạnh quyền sở hữu hợp pháp thương hiệu Duke Nukem của Gearbox Software trong nhiều năm qua cũng như bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc khi Gearbox cho phép họ triển khai dự án Duke Nukem Reloaded trước đây. Riêng việc ngừng sản xuất Duke Nukem Reloaded là chủ ý của Interceptor, để chuyển sang một dự án khác là Rise of the Triad – cũng là một phiên bản làm lại của một thương hiệu “cổ”.
Về phía 3D Realms, CEO Mike Nielsen cũng có đôi lời phát biểu: “Khi Interception Entertainment nhận được giấy phép phát triển Duke Nukem: Mass Destruction từ chúng tôi, chúng tôi chỉ nghĩ việc hỗ trợ này là một việc tốt chứ không nhận thức được những xung đột không hay như hiện nay. Chúng tôi cũng không có ý định gây hại cho Gearbox Software hay Duke Nukem. Đó là lý do chúng tôi ngừng phát triển khi Gearbox Software lên tiếng về vụ việc.”
Hiện tại, 3D Realms cho biết họ đang tập trung hỗ trợ phát hành cho Bombshell – tựa game được Interceptor Entertainment thực hiện dựa trên những ý tưởng từ Duke Nukem: Mass Destruction và thay nhân vật chính là nữ.
Về phía 3D Realms, CEO Mike Nielsen cũng có đôi lời phát biểu: “Khi Interception Entertainment nhận được giấy phép phát triển Duke Nukem: Mass Destruction từ chúng tôi, chúng tôi chỉ nghĩ việc hỗ trợ này là một việc tốt chứ không nhận thức được những xung đột không hay như hiện nay. Chúng tôi cũng không có ý định gây hại cho Gearbox Software hay Duke Nukem. Đó là lý do chúng tôi ngừng phát triển khi Gearbox Software lên tiếng về vụ việc.”
Hiện tại, 3D Realms cho biết họ đang tập trung hỗ trợ phát hành cho Bombshell – tựa game được Interceptor Entertainment thực hiện dựa trên những ý tưởng từ Duke Nukem: Mass Destruction và thay nhân vật chính là nữ.
Ngọn nguồn sự việc:
Vụ kiện bắt đầu từ những năm đầu 2014 khi cái tên Duke Nukem: Mass Destruction lần đầu được hé lộ trên một trang web với một chiếc đồng hồ đếm ngược hẹn ngày 25/2. Tuy nhiên, trước khi người hâm mộ nhận được thông tin về phiên bản mới, Gearbox Software đã sớm “nổi đóa” lên khi phát hiện trên trang web có sự hiện diện logo của 3D Realms và Interceptor Entertainment. Đây chính là ngòi nổ cho cuộc chiến giành quyền sở hữu thương hiệu Duke Nukem giữa 3D Realms và Gearbox Software.
Trong cuộc chiến này, Interceptor Entertainment đóng vai trò như “ngòi nổ” khi nhà phát triển này đề ra ý tưởng làm lại một tựa Duke Nukem mới. Nghĩ là làm, đại diện Interceptor nhanh chóng liên lạc với Gearbox Software và trình bày một đoạn chơi thử của dự án này. Song phía Gearbox Software lại yêu cầu Interceptor liên lạc với 3D Realms – chủ sở hữu cũ của thương hiệu Duke Nukem (trước 2010). Dự án hoàn toàn đủ sức thuyết phục khi ấy có tên Duke Nukem: Next-gen, và sau đổi tên thành Duke Nukem: Reloaded.
Sau khi được 3D Realms đồng ý, ông chủ cũ cũng tỏ ý muốn Interceptor nên “hỏi ý kiến” của “trùm cuối” Take-Two trước khi bắt đầu dự án này. Dĩ nhiên Interceptor nhanh chóng liên lạc với Take-Two và cả Gearbox với hy vọng sẽ được hỗ trợ tốt nhất các tài liệu liên quan đến Duke Nukem. Một thời gian sau Gearbox cấp giấy phép triển khai dự án dạng “phi thương mại”.
Thật trớ trêu, dự án lâm vào tình trạng “đóng băng vô thời hạn” vào tháng 9/2011 để giải quyết quyền “được phát hành” thay vì “phi thương mại” như trước đây. Sự chậm trễ khiến Interceptor không thể ngồi yên, trong khi phiên bản Duke Nukem: Forever đang “hứng gạch” bởi chất lượng tệ hại lại là điều kiện tốt để Gearbox Software xem xét khả năng có thể phát hành Duke Nukem: Reloaded thêm bởi chất lượng tốt đẹp của nó.
Đáng buồn, Duke Nukem: Reloaded vẫn bị Gearbox Software làm ngơ. Interceptor Entertainment quay trở lại bắt tay với 3D Realms phát triển một dự án Duke Nukem mới, và nó chính là Duke Nukem: Mass Destruction đầy tai họa dẫn đến vụ kiện tụng này.
Theo đó, Gearbox cho biết họ mới chính là chủ nhân hợp pháp của thương hiệu Duke Nukem, và dự án này phải thuộc quyền quản lý của Gearbox Software sau thương vụ vào năm 2010 chứ không phải là 3D Realms nữa. Interceptor Entertainment lại có quan hệ hợp tác tốt đẹp với 3D Realms trong một vài dự án khác, vô tình bị đẩy đến tình thế ngặt nghèo khi dự án đầy tiềm năng của mình lại khiến hai ông lớn này lâm vào kiện tụng.
Vụ kiện bắt đầu từ những năm đầu 2014 khi cái tên Duke Nukem: Mass Destruction lần đầu được hé lộ trên một trang web với một chiếc đồng hồ đếm ngược hẹn ngày 25/2. Tuy nhiên, trước khi người hâm mộ nhận được thông tin về phiên bản mới, Gearbox Software đã sớm “nổi đóa” lên khi phát hiện trên trang web có sự hiện diện logo của 3D Realms và Interceptor Entertainment. Đây chính là ngòi nổ cho cuộc chiến giành quyền sở hữu thương hiệu Duke Nukem giữa 3D Realms và Gearbox Software.
Trong cuộc chiến này, Interceptor Entertainment đóng vai trò như “ngòi nổ” khi nhà phát triển này đề ra ý tưởng làm lại một tựa Duke Nukem mới. Nghĩ là làm, đại diện Interceptor nhanh chóng liên lạc với Gearbox Software và trình bày một đoạn chơi thử của dự án này. Song phía Gearbox Software lại yêu cầu Interceptor liên lạc với 3D Realms – chủ sở hữu cũ của thương hiệu Duke Nukem (trước 2010). Dự án hoàn toàn đủ sức thuyết phục khi ấy có tên Duke Nukem: Next-gen, và sau đổi tên thành Duke Nukem: Reloaded.
Sau khi được 3D Realms đồng ý, ông chủ cũ cũng tỏ ý muốn Interceptor nên “hỏi ý kiến” của “trùm cuối” Take-Two trước khi bắt đầu dự án này. Dĩ nhiên Interceptor nhanh chóng liên lạc với Take-Two và cả Gearbox với hy vọng sẽ được hỗ trợ tốt nhất các tài liệu liên quan đến Duke Nukem. Một thời gian sau Gearbox cấp giấy phép triển khai dự án dạng “phi thương mại”.
Thật trớ trêu, dự án lâm vào tình trạng “đóng băng vô thời hạn” vào tháng 9/2011 để giải quyết quyền “được phát hành” thay vì “phi thương mại” như trước đây. Sự chậm trễ khiến Interceptor không thể ngồi yên, trong khi phiên bản Duke Nukem: Forever đang “hứng gạch” bởi chất lượng tệ hại lại là điều kiện tốt để Gearbox Software xem xét khả năng có thể phát hành Duke Nukem: Reloaded thêm bởi chất lượng tốt đẹp của nó.
Đáng buồn, Duke Nukem: Reloaded vẫn bị Gearbox Software làm ngơ. Interceptor Entertainment quay trở lại bắt tay với 3D Realms phát triển một dự án Duke Nukem mới, và nó chính là Duke Nukem: Mass Destruction đầy tai họa dẫn đến vụ kiện tụng này.
Theo đó, Gearbox cho biết họ mới chính là chủ nhân hợp pháp của thương hiệu Duke Nukem, và dự án này phải thuộc quyền quản lý của Gearbox Software sau thương vụ vào năm 2010 chứ không phải là 3D Realms nữa. Interceptor Entertainment lại có quan hệ hợp tác tốt đẹp với 3D Realms trong một vài dự án khác, vô tình bị đẩy đến tình thế ngặt nghèo khi dự án đầy tiềm năng của mình lại khiến hai ông lớn này lâm vào kiện tụng.
Bình luận