Đây là đánh giá của thành viên Claire Souls's Savior đối với game Dying Light và chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của người đánh giá chứ không phản ánh quan điểm PlayPu.

Kill or Be Killed! Good Night and Good Luck...

Điểm số:

Bởi Claire Souls's Savior vào ngày 24/07/15
Hè cày cuốc nhiều quá :v giờ mới có thời gian rảnh. Và hôm nay mình sẽ review một trong những tựa game mình khá yêu thích trong năm nay, các bạn cũng đã biết rồi đấy, tựa game xác sống "Dying Light" (vietsub: Nắng Ấm Xa Dần). Đây cũng là một tựa game được khá nhiều game thủ mong đợi trong đầu năm nay. Brought to you by Techland and Warner Bros! 
Mình sẽ review tựa game này một cách chi tiết nhất có thể, mời các bạn tham khảo.




Tổng quan về game:

Dying Light là gì? 
Có thể để tài Zombies điểm qua các gương mặt như Left 4 Dead, The Walking Dead hay Resident Evil đều là những cái tên đã quá quen thuộc đối với chúng ta. Và bạn nghĩ đề tài này dần trở nên nhàm chán? Gameplay quá dễ dàng để vượt qua? Lối chơi lần này có thể giống những người tiền nhiệm? Không, Dying Light sẽ cho bạn một cái nhìn hoàn toàn khác về đề tài Xác Sống và đem nó lên một tầm cao mới. Đây là một tựa game Thế Giới Mở bao gồm khá nhiều các yếu tố: Hành động góc nhìn thứ nhất, nhập vai sinh tồn kèm theo cơ chế Parkour.

Thế giới:



Slums.


Đến với "Dying Light" tựa game sẽ đưa người chơi đến với thành phố Harran đầy ô nhiễm và bệnh dịch. Trong đó đại dịch Zombie bùng phát ở khu vực Slums - Khu ổ chuột đầy bụi bặm trong không khí và rác rưởi trải dài ở các con kênh, và Old Town - Thành phố đẹp hiện đại kèm theo những công trình cổ kính được xây dựng từ rất lâu đời.


Old Town.

Cốt truyện: 
Câu chuyện xoay quanh anh chàng Kyle Crane, là một đặc vụ chuyên nghiệp của một tổ chức có tên gọi Global Relief Effort được gọi tắt là GRE được cử xuống Harran để thu thập các tài liệu và giải pháp ngăn chặn đại dịch lây lan tại nơi này và đặc biệt không được để lộ danh tính của mình. Không may khi vừa đáp xuống Slums anh đã bị đám xác sống tấn công và may mắn thoát được nhờ một nhóm sinh tồn viên. Căn cứ của họ nằm trong một tòa nhà đã kiểm dịch và được lãnh đạo bởi Harris Brecken, Jade Aldemir Rahim Aldemir. Từ đó anh phải học cách tự bảo vệ bản thân, đấu tranh sinh tồn để đối mặt với những hiểm nguy trong thành phố này. Và đặc biệt để lấy lại tập tài liệu có chứa công thức tạo nên thuốc giải dịch bệnh đang nằm trong tay tên độc tài Rais và tên cận vệ Tahir cùng với nhóm sinh tồn của hắn.


Rais (bên phải) và Tahir.


Gameplay và các hoạt động trong game:

Vũ khí:
Cực kì đa dạng về chủng loại và màu sắc và gần như... không thể kiếm hết được. Chủng loại bao gồm: Ống nước, gậy, baton, rìu, dao, kiếm, mã tấu, liềm katana, súng các loại và vô vàn những vũ khí khác. Có 6 cấp bậc khác nhau từ mặc định cho tới hiếm bao gồm: Trắng - xanh lá - xanh lam - tím - cam - vàng, dựa trên từng cấp bậc tương ứng với sự đa dạng hơn của chủng loại và độ bền. Ngoài lượm nhặt, mua trong cừa hàng ra, để đạt được một món vũ khí "tối thượng" và độ hiếm có kèm với màu sắc cấp tối đa nhất, bạn cần phải tìm kiếm các bản thiết kế Blueprints được nhà phát hành đặt rải rác trên bản đồ và "rất hiếm thấy" để tự chế những loại vũ khí độc nhất vô nhị cho riêng mình. Đối với một người đam mê chế tạo vũ khí trong các game, nhà phát hành đã cho người chơi thỏa sức tìm kiếm và farm để đạt được các miếng nâng cấp cho vũ khí và phụ kiện gắn vào như: Lửa, điện, chất độc và hiệu ứng vết thương sâu. Tất cả những phụ kiện này kết hợp lại sẽ trở thành một vũ khí siêu phẩm có sức sát thương và độ thốn khủng khiếp trong mỗi nhát chém. 


Dark Machete: một vũ khí nằm trong top cực kì khủng và hiếm mà mình thu thập được (đã gắn vào phụ kiện điện và lửa).

Ngoài vũ khí ra, người chơi cũng có thể thu thập các loại thảo dược, y tế để chế tạo hộp cứu thương và các loại thuốc tăng cường giúp: Gây sát thương lớn hơn, tấn công không hề mệt mỏi, phòng thủ khỏe hơn, nhìn rõ hơn trong bóng tối, chạy, leo trèo và bơi nhanh hơn...



Nhánh kĩ năng:



Mỗi cột trong Nhánh Kĩ Năng phải cần mỗi cách khác nhau để đạt được điểm.

-Survivor (sinh tồn): Kĩ năng sinh tồn bao gồm các kĩ năng chế tạo dược liệu, hồi máu nhiều và sử dụng các dụng cụ sinh tồn linh hoạt hơn. Để đạt được điểm sinh tồn, người chơi cần: Hoàn thành các nhiệm vụ chính/phụ, sống sót qua đêm và giải cứu những người sinh tồn khác thoát khỏi xác sống và những tay sai của Rais trong thành phố.

-Agility (nhạy bén): Kĩ năng này người chơi sẽ học được những khả năng di chuyển linh hoạt như leo trèo, chạy nhanh hơn, tăng cột máu nhiều hơn và chạy thoát khỏi xác sống dễ dàng nhất có thể. Để đạt được điểm nhạy bén cũng giống y như khả năng học được, leo trèo, bay nhảy, vượt chướng ngại vật thật nhiều sẽ gây được điểm của cột kĩ năng này.

-Power (sức mạnh): Kĩ năng này thiên về chiến đấu, người chơi sẽ học được cách làm sao để sử dụng vũ khí của mình một cách bá đạo nhất, tăng khả năng phòng thủ và sức lì trong mỗi chuỗi combo đòn đánh. Và để đạt được điểm cho cột này thì cũng là cách mà bao nhiều bạn đã áp dụng trong các game mang yếu tố hành động rồi đấy. Đập nhau càng nhiều càng tốt!

Parkour:
Hãy nhớ lại mà xem, khi trải nghiệm dòng game Assassin's Creed với phong cách parkour quá là dễ dàng và nhanh nhẹn, rồi đến với Tomb Raider với thể loại parkour kèm theo sự giải đố để tìm ra đường đi, leo trèo... Còn đến với Dying Light bạn sẽ cảm nhận được phong cách parkour hoàn toàn mới. Không phải vừa vào game mà đùng 1 cái bạn đã có được "kinh nghiệm đầy mình" như khi chơi AC đâu nhé, Dying Light đòi hỏi thời gian tập luyện của bạn thông qua nhánh Agility trong bảng kĩ năng, một khi đã thuần thục các kĩ năng trong nhánh đó thì không còn chướng ngại nào có thể cản đường bạn đi cả. Nhưng vẫn nên ghi nhớ khẩu hiệu "an toàn là trên hết" nhé. Leo trèo cẩn thận với những khu cao tầng chót vót và đáp xuống thật an toàn hoặc là "cạp đất mà ăn" :v Ngoài ra còn có phụ kiện dành cho những thanh niên "lười vận động" :v móc dây Grappling Hook với "phong cách Spider-Man" cho phép bạn bay tới điểm đến ngay lập tức.


Thử sức với Parkour trong game.

Chúc ngủ ngon và... Chúc may mắn!
AI trong game? Chê được sao? Hãy để tôi nói cho bạn. Vào ban ngày, với những giống loài như Gas Tank, Toad, Bomber ì ạch chậm chạp và Bitter - đây được gọi là xác sống sao? ngoài "súc miệng bằng mồm" và đi theo bầy đàn thì nó còn khả năng gì không? Hay Rival, lao đến bị mình vụt cho 1-2 nhát xong quay ra dở thói "Chí Phèo" khóc lóc một lúc rồi lại lao đến tấn công mình tiếp -_- nhưng cũng chỉ gục sau mấy nhát đập -_- thật sao? Rồi kể tới giống loài cao cấp hơn một chút như GoonDemolisher, uầy công nhận 2 con này tởm thật... thật đấy, ngoài trâu bò ra nhưng đối với một người kiên nhẫn và có kinh nghiệm chơi game sinh tồn cao thì mấy giống này cũng rơi vào dạng cao cấp đấy nhưng cũng chưa là gì đâu.


Demolisher - Một giống Infected khá mạnh và trâu bò nhưng cũng
"không quá khó" để hạ gục đối với một người chơi có kinh nghiệm.

-Ban đêm - Mối đe dọa thực sự?
Và bây giờ tôi sẽ nói cho bạn sự nguy hiểm đúng nghĩa trong tựa game khi mặt trời đã lặn. Hôm nào cũng vậy, cứ đúng 8h là đài phát thanh qua Radio thông điệp tới toàn mọi người mau chóng về căn cứ hoặc các ngôi nhà safe house trú ẩn tạm qua đêm chờ trời sáng. Cuối cùng kèm theo câu nói bất hủ "Good Night and Good Luck". Thời điểm này, những giống loài mà bạn bảo dễ dàng vào sáng hôm nay sao? Bitter, Rival? Vào ban đêm chúng không còn là của ngày hôm qua nữa đâu, thay vào đó chúng trở thành những giống Runner cực kì nhanh nhẹn và nhạy bén, sức sát thương đau hơn rất nhiều. Nhưng bấy nhiêu đó thôi chưa đủ thử thách bạn? Ok tôi sẽ kể cho bạn mối nguy hiểm thực sự đối với 1 loài hoàn toàn mới này...

Chúng có tên gọi là Volatile (vietsub: Bay hơi?), chắc hẳn những bạn đã từng chơi Left 4 Dead 2 đều không còn lạ lẫm với những giống Infected như Hunter, Charger hay Tank đúng không? Nhưng chúng chưa là gì so với Volatile đâu, vì nó bao gồm đầy đủ các khả năng mà 3 loài kia có, thậm chí còn hơn nữa.

Mức độ nguy hiểm: Loài này đặc biệt chỉ xuất hiện vào ban đêm. Giống Infected trâu bò nhất trong game, chạy và leo trèo rất nhanh và đặc biệt không hề biết mệt. Đừng bao giờ đối đầu với Volatile khi trong tay bạn chỉ có những con dao găm, mấy cọc ống nước cơ bản hay quá đáng lắm cũng là mấy con mã tấu "đời đầu". Thế chắc khác gì "muỗi đốt cột điện" bởi vì bạn chưa động được vào người nó thì nó đã cho bạn "bốc hơi trong một nốt nhạc" đúng như tên gọi của nó. Và tất nhiên, chúng không bao giờ đi săn lẻ một mình cả mà chúng đi rải rác cả thành phố, mọi khu vực, ngóc ngách đều có một con Volatile đi tuần. Lưu ý đừng bao giờ đứng yên một chỗ ở một khoảng cách không xa, bởi vì khi bị phát hiện, nó sẽ y như Hunter trong L4D2 vậy, bay đến đè bạn ra "cưỡng hôn". Kể cả những người chơi đã có kinh nghiệm như mình, một khi đã tấn công 1 con, dù nó chết ngay lập tức hay không thì nếu đứng đánh nhau với nó thì 1 hồi thì kết quả nhận lại sẽ lại là những pha chạy bán sống bán chết về căn cứ. Bởi vì giống loài này nó hoạt động theo cách thức "chặt một đầu, 2 đầu khác sẽ mọc ra" -_- hàng loạt con khác sẽ tiến tới không giới hạn. Điều duy nhất để lúc bấy giờ là chỉ có chạy như chưa bao giờ được chạy vậy, cố gắng parkour lên càng cao càng tốt, vì thường thì loài này chủ yếu di chuyển dưới đất, khi gặp con mồi thì bắt đầu rượt đổi mọi ngóc ngách thôi. Nhưng nhớ lại nguyên tắc "an toàn là trên hết nhé" vì nếu trượt chân một bước để nó tóm được là "ăn đất thay cơm" ngay :v

Ban ngày có thể bạn "lao lên như một vị thần" nhưng ban đêm bạn sẽ trở thành con mồi cho những tên khát máu thực sự!

  


Volatile khi tóm được con mồi.




Những khả năng và độ nguy hiểm của Volatile đều đạt ở mức tối đa.

Cách khắc chế: Chẳng nhẽ không còn cách nào để đối phó với loài này sao? Tất nhiên có chứ :v Hãy nên nhớ, dù mạnh đến mấy nhưng thần Zues thậm chí vẫn có điểm yếu chứ đừng nói tới vạn vật trên đời này (lại thể hiện văn chương quá rồi -_-). Khi đối phó với chúng, đặc biệt là khi bạn chưa sở hữu được các món vũ khí cao cấp thì khuyên thật, đừng bao giờ đối đầu với loài này, tìm các góc khuất núp và hãy tránh xa nó ra càng kĩ có thể, tắt đèn, bước đi chậm rãi và liên tục sử dụng "Survivor Sense" để theo dõi các bước đi và hành động của nó. Trong trường hợp xấu nhất để nó phát hiện, đừng cuống lên mà hãy bình tĩnh. Sử dụng pháo bông để đánh lạc hướng chúng ra chỗ khác rồi cắm đầu mà chạy, hoặc dùng đèn hồng ngoại UV, Flares (đuốc phát sáng) để chúng không dám tới gần, vì loại này cực nhạy cảm với ánh sáng nặng (thế thì mới chỉ xuất hiện vào ban đêm). Nhưng tài nguyên cũng không phải là vô tận, đèn UV chỉ chiếu được 1 lúc và cũng cần 1 lúc để hồi lại pin, đuốc phát sáng cũng vậy, cháy xong cũng tắt. Cho nên hãy tận dụng thời gian vừa làm vừa chạy.


Volatiles khi dính đèn hồng ngoại gây đau đớn và không thể tấn công 
(người bốc cháy nổi lên những tia màu cam).


Âm thanh: 
Hmm... vì đề tài zombie nên gu âm nhạc sẽ mang phong cách nhẹ nhàng, buồn bã và những đoạn rượt đuổi thì dồn dập. Mình không có đánh giá gì nhiều về khoản này....

Đồ họa:
Uhmm... nói sao bây giờ? So với người tiền nhiệm Dead Island của mình khi choáng ngợp với bổi cảnh biển đẹp không còn gì để chê kèm theo nền đồ họa đẹp mĩ mãn. Được xây dựng trên nền tảng Chrome Engine 6, "Dying Light" cũng có biển nhưng lại chủ đề chính lại cho bạn một cái nhìn hoàn toàn mới về một thành phố đầy sự hỗn lộn. Bối cảnh gợi nên cảm giác về cuộc sống buồn chán và tẻ nhạt ở khu ổ chuột, bụi bặm, bệnh dịch, rác rưởi là những thứ nơi này có. 












Khi ở Slums đầy sự ô nhiễm cả trong không khí lẫn quang cảnh xung quanh. Sang tới Old Town thì sao? Đó là sự hiện đại của những tòa toàn công chức, những quán ven quán đường, cột đèn, cột banner quảng cáo dường như đã quá quen thuộc với chúng ta, nhưng kèm theo một điều mới mẻ hơn để làm nên sự đặc biệt của Old Town, đó là những công trình kiến trúc cổ kính được xây dựng ở thời cổ đại-cận hiện đại. Tại nơi đây, ngoài đi săn ra tôi còn có một sở thích khác là parkour lên những nóc nhà để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu vực này.






Texture: Nhìn từ xa, bạn sẽ không còn nhận ra đây là game đâu! Bề mặt làm rất tốt, từng địa điểm, những viên gạch ngói rơi đổ vỡ trên các công trình đều rất chi tiết và ấn tượng. Nhưng đừng cố zoom lên nhé :v vì game thì vẫn là game, nó đẹp khi ở xa nhưng sẽ mờ đi khi kéo vào gần. Một điều nữa khi chém một tên xác sống bay đầu hay các bộ phận khác, máu me và thịt sẽ bay tứ tung khá chân thật.

Color: Gam màu thiên về tông vàng chói của ánh nắng mặt trời, gợi cảm giác buồn tẻ, kèm theo cái nóng nực phát sinh bệnh dịch ăn khớp với bối cảnh.

Environment: Rất nhiều hiệu ứng được tạo ra, lần này chúng ta thấy lại hiệu ứng Dust (bụi) trong không khí được hãng thực hiện khá ăn ý với bối cảnh. Không phải tựa game nào cũng có thể sử dụng hiệu ứng này! Từ ánh sáng đổ bóng, chuyển động cây cỏ, nước, thậm chí những chi tiết nhỏ nhặt nhất trên khung cảnh như sỏi đá, những mẩu rác được làm khá chi tiết và sương mù cũng không quá dày đặc mà vừa đủ cho tầm nhìn.

Đánh giá (cuối cùng cũng xong -_- buồn ngủ vailue):

Bối cảnh: 10.
Cốt truyện: 8 (hơi lằng nhằng và chưa có chiều sâu cảm xúc).
Gameplay: 10.
Đồ họa: 9.
Âm thanh: 9.
Giá trị chơi lại: Rất cao.

Tổng:
9.2 điểm - Đáng giá.

Ngắm nhìn đồ họa của game trên hệ PC - Xbox One - PS4


Thanks for reading. Good Night and Good Luck! ;)




8 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận