Bị cấm chơi game chỉ vì tên thật… giống khủng bố

Bởi Agent 47 vào ngày 13/01/16, trong mục Tin tức
Muhammad Zakir Khan, một game thủ người Đạo Hồi đang vô cùng bức xúc khi bị ban trong quá trình đăng kí chỉ vì sử dụng tên thật của mình cho tựa game MOBA, Paragon, một sản phẩm chuẩn bị được ra mắt do Epic Games sản xuất. Lỗi thông báo rằng, tên anh bị chính phủ Mỹ liệt vào “Specially Designated Nationals list” –  SDN – Danh sách các công dân đặc biệt. Nó được đính nghĩa là một danh sách tên của các phần tử khủng bố, các tổ chức phá hoại, các hội nhóm tín đồ thực hiện các hành vi nhằm tới nước Mỹ. Khan đã chụp lại đoạn cảnh báo này trong mục Register (Đăng kí) như sau:


Trả lời phỏng vấn của các trang tin, Khan nói:

                     Tôi đọc được một chủ đề trên Reddit sáng này về Paragon. Tôi thực sự cảm thấy thích thú và đăng kí  Beta   ngay sau đó. Khi tôi vào trang chủ của game và thực hiện đăng kí, lúc ấn submit, thứ đập vào mắt tôi là cái này. Tôi thực sự rất shock.

Đây là một danh sách mà rất ít khi người dùng thông thường đả động tới, nó được chia sẻ hầu hết cho các đơn vị liên quan tới thương mại giữa các tổ chức lớn, thông thương giữa các quốc gia và mang tính chất tham khảo với các đơn vị chống tội phạm xuyên quốc tế. Danh sách này được OFAC, một đơn vị thuộc kho bạc Mỹ thực hiện với mục tiêu liệt kê các mối nguy hại tới kinh tế, an ninh quốc gia, khủng bố và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, tội phạm kinh tế và buôn lậu ma túy…


Sau khi nhận được thông báo trên, Khan lập tực chia sẻ lên Twitter của mình bao gồm cả việc đề cập tới Epic Games trong đó với tiêu đề: “Tên tôi là Khan và tôi không phải là một kẻ khủng bố”. Khan còn nhận định rằng đây là một hành động phân biệt đối xử và vô nhân đạo. Thậm chí là rất tổn thương.

            "Tôi thực sự thích chơi game, tuy nhiên sau việc này có thể tôi sẽ phải nghĩ lại vì sự phân biệt đối xử"

Không mất nhiều thời gian để đồng sáng lập Epic game trả lời lại những nội dung này:


Siddiqi: Như vậy là, giờ đây, các công ty về game có thể từ chối cung cấp dịch vụ cho một ai đó chỉ vì họ có tên là Muhammad Khan

Tim Sweeney: Xin lỗi, đây thực sự là một việc vô ý. Chúng tôi đang sửa nhanh nhất có thể. Nguyên nhân là từ bộ phân lọc của đơn vị hạn chế thương mại của Mỹ.


Zakir Khan sau đó cũng phản hồi lại:


Khan: Tôi không gặp bất cứ vấn đề gì với những đơn vị khác (Blizzard, Steam, Origin) ngoại trừ của các vị

Sweeney: Chúng tôi đã hiểu và thành thật xin lỗi. Đây thực sự là một hệ thống lọc rất tồi. Nó kiểm tra hệ thống hạn chế thương mại chỉ dựa trên tên.

Gốc rễ của chuyện này đến từ Unreal Engine 4 (nền tảng tạo ra Paragon và Website đăng kí game), nó được đăng kí thương mại tại Mỹ và vì vậy nó chấp nhận việc đính thêm SDN thành một phần của mình. Epic đã tái sử dụng điều này mà quên việc chỉnh sửa bộ lọc kĩ lưỡng dẫn tới việc engine nhầm tên của người chơi thành tên của một kẻ trong danh sách đặc biệt. Điều này là thứ hãng không tính đến.


Mọi chuyến có vẻ sẽ sớm được giải quyết, tuy nhiên, nó cũng đặt ra một câu hỏi lớn trong việc tách bạch giữa chính phủ và các công ty kinh doanh game. Khan vẫn còn đang rất bực vì sự việc trên và mong muốn có những sự thay đổi nhất định. Anh yêu cầu bản thân nhà phát triển game cần phải có động thái kiến nghị lại danh sách này hoặc phải tạo ra bộ lọc tốt hơn để tránh tình trạng quy kết không hợp lý như tren. Hiển nhiên là như vậy khi một trong những ứng viên Đảng Cộng Hòa của Mỹ là Donal J Trump đang nâng cao làn sóng chống Đạo Hồi và yêu cầu trục xuất rất nhiều tín đồ khác ra khỏi quốc gia này. Bất cứ người Đạo Hồi nào đang sống và làm việc trên đất Mỹ như Khan đều rất nhạy cảm.

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận

Hình ảnh

Game này chưa có ảnh nào