Đây là đánh giá của thành viên Crazy Mi đối với game Metal Gear Solid V: The Phantom Pain và chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của người đánh giá chứ không phản ánh quan điểm PlayPu.

(Re-review) Một bảng hùng ca bi tráng về chiến tranh

Điểm số:

Bởi Crazy Mi vào ngày 26/09/15
Sau gần 7 năm vắng bóng ( không tính dòng game Metal Gear Rising) Metal Gear Solid V: The Phantom Pain  đã đem tới một kết thúc quá hoàn hảo cho một trong những series game lâu đời nhất của lịch sử ngành game. Metal Gear Solid V cùng với bàn tay nhào nặn của Hideo Kojima-san và đội ngũ "yêu dấu" của ông đã chứng minh một cách hào hùng với thế giới rằng "Game đã vượt mặt phim". Với cách kể truyện qua từng giây phút trong game, từng màn chơi, từng thước phim xây dựng và cảnh quay rất khéo léo. Tựa game chắc chắn sẽ được tôn vinh làm một trong những game hay nhất năm 2015, sánh đôi với The Witcher 3. Và sau này khi tôi có con, tôi sẽ lấy tựa game này ra và nói với nó rằng : "Con ơi, đây là thứ mà lúc bấy giờ còn quyến rũ và men lì hơn cha mày".



Cốt truyện:


(Do nhiều bạn nói những bài review trước của tôi có spoiler cốt truyện khá nhiều nên tôi sẽ nói tóm tắt cốt truyện lại mà không spoiler ngắn nhất có thể  )

Metal Gear Solid V: TPP diễn ra 9 năm sau sự kiện của Ground ZeroesBig Boss ( nhưng vẫn không phải Big Boss ) tỉnh dậy sau cơn hôn mê do đợt tấn công của biệt đội mật danh X.O.F. Với kẻ thù của ông trên toàn thế giới muốn ông chết, ông và một bệnh nhân bí ẩn đã trốn thoát khỏi bệnh viên nơi mà ông được điều trị. Được đưa ra khỏi bệnh viện, ông được đưa về một căn cứ quân sự với tư cách là người chỉ huy và là điệp vụ nằm vùng cho căn cứ quân sự đó. Từ đây ông bắt đầu cuộc hành trình truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công căn cứ quân sự  Sans Frontières để trả thù cho các đồng đội đã ngã xuống của mình.


Dat ass !!!!


Với cuộc hành trình của ông kéo dài từ những vùng chiến sự nóng nhất trên thế giới vào thời kỳ chiến tranh lạnh, ông cũng cần nhiều sự trợ giúp từ những người đồng đội của khu quân sự mới của ông, bao gồm Quiet ( từ thù thành bạn), Miller, nhân vật xuất hiện còn hơn cả Big Boss và con trai mình - Ocelot,....... Cốt truyện của game thật sự rất tàn bạo và trần trụi, nó lột tả những gì xấu xa, tàn ác, bạo lực, đau thương và vô nhân đạo của chiến tranh và những kẻ giật dây điều khiển nó nhưng trong đó nó vẫn cho ta thấy được những giây phút yếu mềm của những con người trong cuộc chiến.



Cốt truyện của game tôi rất mừng là Kojima-san vẫn giữ cách kể truyện truyền thống của ông ấy, với một cốt truyện được đầu tư và viết kịch bản rất hay, những nút thắt, những diễn biến trong từng đoạn phim cắt cảnh, những lời thoại được trau chuốt với trình độ và kỹ năng mà Holywood cũng phải chào thua. Hơn nữa, dàn diễn viên phụ trong game được Kojima-san thiết kế từ hình tượng đến tính cách đều rất tốt, khiến cho mọi nhân vật trong game dù phụ hay chính đều để lại những ấn tượng cực kỳ tốt và sâu lắng cho tôi. Mỗi nhân vật đại diện cho một bài học khác nhau, mỗi người họ đều có một quá khứ đau buồn và tính cách rất riêng biệt, Kojima-san thật sự xem ra vẫn chưa hao mòn tay nghề của mình .

Tổng kết lại, cốt truyện của game thật sự là một thước phim tài liệu xứng đáng được vinh danh trên lễ trao giải Oscar. Tuy nhiên nó thật sự không phải là dòng game Metal Gear Solid có cốt truyện tốt nhất, fan thật sự sẽ cảm thấy cốt truyện của phần 5 vẫn chưa thật sự bằng phần 3 do phải làm quen với thế giới mở nên cách kể chuyện của game cũng bị nhạt đi phần nào. Chưa kể đến kết thúc của game thật sự không chỉ làm cho những fan trung thành của dòng game tức điên mà còn cả người chơi mới, 1 nhiệm vụ cuối cùng rất quan trọng với vai trò là thắt nối lại cốt truyện của Big Boss với dòng game Metal Gear đầu tiên đã bị cắt ra khỏi game, thêm nữa là các trận đấu Boss thật sự là quá tệ cho một series nổi tiếng về mảng này. Dù vậy thật là đáng tiếc Kojima-san không được làm game Silent Hills, vì thật sự mà nói sau khi chơi xong và xem cách ông ấy truyền đạt câu truyện trong game thì tôi cảm thấy rất tiếc vì series Silent Hills đang đi xuống trầm trọng, nhưng hy vọng ấy đã dập tắt khi Konami hủy dự án game.


Gameplay:
(Phần quan trọng nhất của game)

Tôi rất vui mừng báo tin với các fan cứng cựa của dòng game này rằng, gameplay của Metal GearSolid V: TPP vẫn giữ được hầu hết các lối chơi truyền thống và được thêm "mắm muối" để nâng cấp trải nghiệm quen thuộc ấy có phần mới lại cho các fan cũ, và đối với các bạn thích cách chơi của phần Ground Zeroes thì đây cũng là một tin mừng vì game giữ nguyên gameplay gốc đó và được thêm vào vài giá trị cổ điển của dòng game cộng thêm rất nhiều "thứ" của thời hiện đại.  Xây dựng quân đội riêng của mình và phá phách thế giới theo cách của mình. Mother Base càng mạnh thì bạn sẽ mở khóa được rất nhiều trang bị hiện đại và cách thức thực hiện nhiệm vụ về sau sẽ càng đa dạng hơn do có nhiều cách tiếp cận, nó còn giúp cho nhiệm vụ của bạn dễ thở hơn một chút so với lúc bạn trắng tay.


Thùng Carton đã trở lại và lợi hại hơn xưa

Với một thế giới rộng lớn và sự tự do gần như tuyệt đối, bạn có thể thực hiện nhiệm vụ như cách mình muốn, bên cạnh đó trên bản đồ cực lớn bạn sẽ tìm thấy nhiều nhiệm vụ phụ  - những nhiệm vụ này thật sự được làm rất tốt, nói đằng khác có thể gần tốt như những nhiệm vụ phụ mà bạn làm trong The Witcher 3, các nhiệm vụ này chứa các bản thiết kế trang bị, quân lính có kỹ năng đặc biệt cao để thêm vào đội quân của bạn,.... có những địa điểm doanh trại kẻ địch mà bạn có thể đột nhập và kiếm thêm thông tin. Bạn có thể làm Rambo xả súng tứ phía và hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng ( không khuyến cáo vì rất dễ "xuống hố" :v ) hoặc bạn sẽ chọn làm một con báo, săn mồi trong thầm lặng và không để lại dấu vết giống như gameplay truyền thống của dòng game. Nhưng như tôi nói, cách lựa chọn gameplay để chơi là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên nói trước rằng, mọi hành động bạn làm trước màn chơi đó sẽ ảnh hưởng đến màn chơi sau của bạn.


Gameplay của game tại E3

Có 1 thứ mà tôi rất mừng được trở lại với dòng game này đó chính là chiếc thùng carton huyền thoại- một biểu tượng vang danh trong dòng game đáng tiếc là không xuất hiện trong phần Ground Zeroes , bây giờ không chỉ có công dụng ẩn nấp nữa mà còn có thể dùng để đánh lạc hướng kẻ địch ( khi bạn bị phát hiện bạn có thể nhảy ra khỏi thùng đó và cho kẻ địch lại điều tra, nhân cơ hội này bạn có thể bỏ trốn hoặc âm thầm thủ tiêu hắn từ phía sau), bạn thậm chí còn có thể dụ kẻ địch lại với mình bằng hình các cô gái nóng bỏng và cho kẻ thù ăn bạt tai khi lại gần  và để tôi nói luôn với bạn rằng cảm giác ấy rất đã. Hơn nữa trong lúc làm nhiệm vụ bạn có thể dùng bong bóng bay lấy bất cứ những vật dụng như người, động vật, xe tăng, pháo, súng,.... để bạn có thể trang bị tốt hơn Mother Base của mình với mục đích là không cho người chơi khác phá rồi căn cứ của bạn ( mình đang bị hành hạ trên ps4 ở mảng này  ), với tất cả trang bị mà bạn trang bị bạn có thể tùy biến bất cứ lúc nào bạn muốn khiến cho việc đột nhập Mother Base cực kỳ căng thằng và vui nhộn ( tuy nhiên đôi lúc nó cũng trở nên hơi khó chịu vì đang làm nhiệm vụ chính mà bị tấn công Mother Base thì cực kỳ nản -_- ). Hơn nữa phải nói rằng phần này có gameplay hay nhất trong series Metal Gear Solid.


Phần chơi tấn công và chiếm Mother Base cực kỳ vui nhộn , hồi hộp nhưng cũng nản

Với một thế giới rộng lớn thế thì bạn sẽ có một chú ngựa tên là D-horse làm bạn đồng hành và D-Dog về sau, một chiếc ống nhòm để bạn có thể quan sát xa, đánh dấu khu vực cần đến và đánh dấu kẻ thù (giống Far Cry 34), khi làm nhiệm vụ bạn có thể gọi trực thăng tới đưa đồ tiếp trợ hoặc nhờ sự trợ giúp của nữ bắn tỉa Quiet (nhân vật mình thích thứ nhì sau Big Boss) để hỗ trợ bạn thủ tiêu kẻ thù từ xa, phát hiện kẻ thù, bắn yểm trợ và do thám phần bản đồ mà bạn chỉ định. Bạn có thể bắt cóc kẻ  địch để làm những việc như thủ tiêu, đánh ngất, dùng hắn để gọi tên khác tới, cho bay về căn cứ Mother Base làm lính canh gác cho bạn,....  Hơn nữa việc sử dụng và kết hợp các món trang bị bạn có để hoàn thành nhiệm vụ một cách sáng tạo thì bạn sẽ được điểm thưởng trong phần tổng kết điểm cuối menu. Tất cả những điều trên thì chúng ta đã thấy được giá trị chơi lại cực kỳ cao của game cộng với việc game có thời lượng chơi khá cao ( 48-60h, tùy vào cách chơi, hơn 100h nếu như bạn muốn unlock 100%) thì tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian chìm đắm trong tựa game tuyệt vời này. Tuy nhiên có một điều đáng tiếc là tôi vẫn chưa thử đến mục chơi Multiplayer của game nhưng video bên dưới sẽ cho các bạn thấy gameplay của mục chơi mạng ( ra mắt vào tháng 10 trên consoles và tháng 1 trên PC) và đưa ra đánh giá cá nhân từ nó, từ ý kiến cá nhân của tôi thì nó cũng khá vui . 


(còn rất nhiều khía cạnh gameplay mà tôi chưa nói đến nhưng tôi sẽ để các bạn chơi game và khám phá )


A.I trong game:

Phần này tôi cũng không cần nói nhiều lắm vì nếu như bạn đã có đọc bài review Ground Zeroes của tôi thì A.I trong game thật sự làm rất tốt, thật ra còn tốt hơn cả bản Ground Zeroes.

"A.I của quân địch vừa rất dễ đoán và không hề dễ đoán. Bạn có thể đoán trước được một vài trường hợp chúng sẽ đi hướng nào nhưng ngược lại, một vài trường hợp chúng sẽ quay lưng lại bất chợt để kiểm tra. Ngoài ra các lời thoại của A.I được làm rất tốt, bạn có thể kiếm được vài thông tin bổ ích. Bọn lính cũng rất kỹ càng, khi thấy một đồng đội không trả lời radio thì chúng sẽ đi tìm trong khu vực hoặc mất kiên nhẫn hơn nữa chúng sẽ báo động cả quân khu, khiến cho nhiệm vụ của bạn khó hơn nhiều.

Nếu bạn chọn đánh ngất một kẻ địch thì chúng có thể tỉnh dậy nếu bạn chơi quá lâu hoặc đồng đội của chúng phát hiện và đánh thức chúng. Sau đó bạn sẽ thấy một tiểu đội nhỏ truy lùng trong khu vực tên lính bị ngất để tìm bạn. A.I trong game được làm rất tốt và thực sự đây chính là một điều mà làm cho tựa game có giá trị chơi lại." (thông cảm vì mình đang mỏi tay  )

Tuy nhiên phần A.I của game vẫn có vấn đề, có một vài lỗi vặt không đáng kể làm cho A.I trở nên rất ngu ngốc, với trải nghiệm của tôi thì có lúc tôi bắn bằng súng không có giảm thanh và kẻ địch không hề phản ứng gì cả, có đôi lúc chúng tự đi lòng vòng và cho dù bạn có đứng trước mặt thì chúng cũng không phát hiện (trừ khi cho ăn bạt tai). Những lỗi đó hết sức bình thường và tôi cam đoan rằng nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của các bạn đâu, ngược lại vài lúc A.I của kẻ địch còn làm vài hành động rất hài hước.

Âm thanh và Phim cắt cảnh:

Chỉ có 1 từ để diễn tả âm nhạc trong game "hoàn hảo". Với từng đoạn nhạc được lồng ghép khôn khéo vào từng đoạn cắt cảnh và gameplay nó đã giúp cho việc trải nghiệm game đã quá "đã" nay còn say mê và dễ nghiện hơn.

Bài hát trailer game


Còn đây là full soundtrack của game


Âm nhạc đã hoàn hảo vậy thì còn phần lồng tiếng. Phần lồng tiếng được studio của Kojima-san làm cực kỳ tốt và các diễn viên lòng tiếng đã hoàn thành rất tốt công việc thổi hồn vào từng đoạn đối thoại trong game và từng đoạn phim cắt cảnh. Hơn nữa các đoạn phim cắt cảnh được thực hiện và làm cực kỳ công phu, chỉ cần coi chúng bạn có cảm giác như đang xem một bộ phim tài liệu về chiến tranh. Nỗi buồn, niềm đau, sự ngây thơ ( cảnh Quiet tắm mưa), niềm vui, sự mất mát, tình đồng đội, sự hận thù,.... tất cả các khung bậc cảm xúc đều được Kojima-san gói ghém vào những đoạn phim cắt cảnh tuyệt vời, không nói dối với bạn, tôi cũng đã khóc một vài lần khi chơi game ( đừng nói ai nghe  ). Trăm nghe không bằng một thấy đúng không nào, sau đâu là toàn bộ phim cắt cảnh của tựa game tuyệt vời này, cảnh báo spoiler nhé:



Phim cắt cảnh của game, có Spoiler cốt truyện nên cân nhắc trước khi xem

Qua những điều tôi đã nói trên thì kết luận rằng phần âm thanh được đầu tư chuẩn Holywood. Tiếng súng, tiếng nổ, tiếng gió, cây, tiếng động vật, tiếng bước chân, tiếng đối thoại qua radio..... được đầu tư, trau chuốt và làm rất kỹ lưỡng, thật sự thì không có gì để chê trách. Tuy nhiên có vài bạn có thể gặp lỗi âm thanh không đồng bộ với phim cắt cảnh ( lỗi này cực hiếm gặp, tôi chỉ mới bị lỗi này đúng 2 lần khi chơi). Bỏ qua vài hạt sạn không đáng kể thì chắc chắn phần âm thanh sẽ làm hài lòng được game thủ khó tính nhất.


Đồ họa:

Đồ họa trong game rất tuyệt đỉnh và mang đúng tầm next-gen. Với Fox Engine, Kojima-san và đội ngũ dày kinh nghiệm của mình đã tạo ra một thế giới đẹp, chân thật và sống động. Texture, ánh sáng, khói bụi, cảnh vật, từng hiệu ứng thời tiết như mưa, bão cát, chu kỳ ngày đêm, tạo hình nhân vật,.... đều tỏ ra rất ấn tượng so với tông màu đen xám trong phần Ground Zeroes. Distance render được cải thiện rất nhiều so với Ground Zeroes và tông màu cũng thật sự được cải thiện. Nếu như bạn chán tông màu đen tối và bùn nhầy mọi nơi của Ground Zeroes thì đây là tin tốt cho bạn. Hơn nữa những diễn biến thời tiết trong game, chu kỳ ngày đêm và địa hình sẽ ảnh hưởng đến cách chơi của bạn.  Mặc dù tôi chơi trên PS4 hình ảnh vẫn đẹp nhưng trên PC thì đồ họa lại vượt trội rõ ràng hơn so với 2 hệ máy current-gen do được tối ưu quá tốt ( phải nói là tốt đến sửng sốt). Với GTX 970+ i5 4460 +8GB RAM+.... dàn combo PC khoảng 20tr thì bạn đã có thể chơi game này max setting 50-60fps ở độ phân giải 2k (2560x1440), không tin tôi ư? Hãy xem video dưới đây ( P.S: video dưới đây  dùng DSR, công nghệ giúp tăng vượt độ phân giải màn hình, giúp hình ảnh trở nên sắc nét hơn, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây http://amtech.vn/threads/cong-nghe-dynamic-super-resolution-mang-chat-luong-4k-den-man-hinh-cua-ban.288248/)



GTX 970 + i5 3750 + 8GB RAM+... các combo khác đủ 20tr

Và bây giờ so sánh đồ họa các phiên bản ( nhớ để chất lượng video cao nhất):


PC Master Race WTF!!!

Còn một điểm tôi cực kỳ hài lòng đó là họ đã cải thiện các gốc cạnh và độ tròn của các vật thể có hình dạng cong hoặc hình trụ ( bạn đọc bài review của Ground Zeroes bạn sẽ hiểu ý tôi muốn nói gì).  Tuy nhiên có một điểm trừ cực lớn đó là game thiếu tùy chọn khử răng cưa một cách đúng đắn cho game thủ, chế độ khử răng cưa chỉ có lựa chọn FXAA ( chưa được tối ưu kỹ cái này mới ghê), FXAA làm cho hình ảnh bị mờ đi nhưng cũng không làm mất đi những vạch răng cưa khó chịu mắt game thủ. Lời khuyên của tôi là nếu bạn có màn hình độ phân giải 720p trở lên thì vào phần Nvidia control panel => manage 3d setting=> bật chế độ DSR lên và chọn tất cả các loại độ phân giải được upscale. Vào game tắt post processing và tăng độ phân giải lên đến mức giới hạn (nếu thấy lag thì hạ xuống nhé, đừng ham). Vì sự cố kỹ thuật nên tôi đành phải chơi game bản Ps4. Nếu bạn có Pc đủ mạnh thì bạn nên chơi nó ở trên Pc, còn không thì PS4 vẫn đủ đẹp rồi.


Tuy nhiên kết luận rằng đồ họa của game trong rất đẹp và ấn tượng so với phiên bản Ground Zeroes trong khi đó yêu cầu cấu hình lại không hề cao như cấu hình tối thiểu. Với intel HD 4000 thì bạn đã có thể chơi game này ở all low setting độ phân giải 800x600 với fps dao động 40-60fps, kể cả khi bạn có i7 đời 4 + GTX 980 +4GB RAM thì game vẫn chạy được ultra setting 1080p 60fps, tuy nhiên ở độ phân giải lớn hơn bạn có thể suy nghĩ đến việc gắn thêm 4Gb Ram nữa:


Fox engine quả thực là một phép màu

Kết luận cuối cùng: Metal Gear Solid V: TPP không phải là một quả bom tấn, mà là một quả bom hạt nhân, mặc dù kết thúc của game quá chán và biết được màn chơi cuối cùng quan trọng mission 51 đã bị cắt ra, các đoạn phim cắt cảnh mặc dù được làm rất tốt nhưng chúng thật sự vẫn chưa bước được qua khỏi cái bóng của những dòng game cũ về cách kể chuyện. Metal Gear Solid V: TPP đã chứng tỏ với thế giới rằng  "Game đã vượt mặt qua phim" khi đánh bật mọi kỳ vọng cao nhất của game thủ và các nhà phê bình. Tựa game này có kén người chơi, những ai không quen với thể loại này hay cách kể truyện của dòng game kinh điển, cách mà Kojima-san dẫn dắt câu chuyện hay chỉ đơn thuần là một tựa game đơn giản giết thời gian thì có lẽ nó sẽ không hợp với họ. Tuy nhiên tôi muốn mọi người đều nên thử tuyệt tác này, Metal Gear SolidV: TPP cùng với The Witcher 3 đã chắc chắn nằm trong top 10 game hay nhất trong năm của tôi. Một kết thúc thật buồn cho tựa game huyền thoại và cha đẻ của nó Kojima-san. Vì vậy nếu như bạn có tiền và điều kiện thì hãy ủng hộ game bằng cách mua bản quyền nhé, hoặc nếu như bạn không đủ tiền và bắt buộc xài crack thì tôi xin nói rằng tôi không trách bạn, chúng ta ai cũng xài game crack trong đời mà đúng không . Chỉ cần chơi xong và nói tiếng tốt lời hay về game là được, để di sản của ngành game sống mãi là được.


Điểm cuối cùng: 9/10 với tem đóng dấu "Awesome" của bạn Crazy Mi. (lý giải là nếu game có thêm màn chơi 51 để chúng ta được xem kết thúc thật sự, phim cắt cảnh được làm tốt hơn như phần 3 và các màn đấu Boss được đầu tư và làm tốt hơn thì tựa game này dễ dàng đạt điểm 10/10)


Chạy ra ngoài mua đĩa game này về chơi NGAY LẬP TỨC, HOẶC DOWN TRÊN STEAM, TORRENT, TAIGAME.ORG,... I DON'T CARE play this game NOW!!!!!!!!!!!.

Cảm ơn Kojima-san và đội ngũ của ông đã đem đến một series game huyền thoại . Mong mọi người trong đội ngũ sản xuất sẽ vượt qua được nỗi buồn của việc giải thể Studio và sớm tìm lại được niềm đam mê của mình.



7 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận