Đây là đánh giá của thành viên Crazy Mi đối với game Metal Gear Solid V: Ground Zeroes và chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của người đánh giá chứ không phản ánh quan điểm PlayPu.

Cực kỳ lố bịch

Điểm số:

Bởi Crazy Mi vào ngày 05/06/15
Metal Gear Solid: Ground Zeroes chỉ là một chiêu trò thu lợi nhuận của Konami bằng cách lợi dụng sự phấn khích của mọi người và fan ruột của dòng game này, thật sự mà nói thì đây chỉ là màn dạo đầu của tựa game bom tấn sắp được phát hành Metal Gear Solid: The Phantom Pain. Tựa game này đã có thể trở thành một demo miễn phí hoặc một bản chơi thử với giá 5 đô cũng chẳng sao nhưng với giá 30 đô cho mọi phiên bản từ consoles đến PC thì đây là một sự sỉ nhục và là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các fan của dòng game này đừng bao giờ dính vào chiêu trò này một lần nữa.  Sau khi chơi xong thì tôi đã nhận ra lời nhắn nhủ nhẹ nhàng của hãng Konami với nội dung : "F**k you give me money".

Đừng để ánh sáng mê hoặc của Konami chiếu vào bạn vì bạn sẽ mất 30 đô cho một demo


Cốt truyện

Bạn vào vai Big Boss, một điệp viên huyền thoại, lấy bối cảnh vào năm 1975, vài tháng sau sự kiện trong phần Peace Walker, để điều tra và giải cứu 2 điệp viên của phe mình trong một cơ quan quân sự bí mật của Hoa Kỳ trên một hòn đảo không dẫn tọa độ của Cuba và... thế là hết. Thật sự tôi không đùa đó chính là toàn bộ cốt truyện của game và có đúng 5 màn chơi phụ (PC) nhưng 5 màn chơi đó chỉ dựa trên một bản đồ duy nhất.

Một điểm cực kỳ khó chịu đối với một vài người chưa từng chơi qua Metal Gear Solid đó chính là các tiểu sử về nhân vật. Trong phần này không hề có một sự giải thích rõ ràng các tên gọi và thông tin của các nhân vật trong game, bởi vậy nếu bạn chưa từng chơi qua Metal Gear Solid hay bất cứ phần nào của series thì bạn sẽ không hiểu một thứ gì và có thể nghĩ rằng cốt truyện của nó dở tệ. 

Màn chơi trong game sẽ kéo dài từ khoảng từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 nếu bạn chưa từng chơi qua Metal Gear Solid hoặc đã từng chơi qua các game hành động lén lút khác, nhưng đối với tôi thì chỉ cần đúng 30 phút là hoàn thành vì tôi đã chơi qua hết các phần của Metal Gear Solid và biết cách hoạt động ra sao trong tựa game này. "Khoan đã tiếng đồng hồ trung bình cho 1 màn duy nhất nhưng có đến 6 nhiệm vụ đúng không, vậy là 6 tiếng đồng hồ chứ đâu ngắn?" tôi xin trả lời là bạn sai hoàn toàn. 5 nhiệm vụ khác chỉ giúp bạn thêm vào 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ gameplay vậy thì tổng cộng chúng ta đang nói đến việc phải trả 30 đô cho 1 tựa game dài 2-3 tiếng đồng hồ.


peek-a-boo madafaka nhả tiền ra ngay

Gameplay

Tuy nhiên từ những điều tôi đã nói trên thì có phải tựa game này thật sự tồi? Thật sự thì không. Trái ngược lại tựa game được đầu tư rất kỹ về mảng gameplay, phối hợp giữa lối chơi Metal Gear Solid truyền thống và vay mượn một vài chi tiết từ đàn anh, đàn em như Hitman Absolution, Splinter Cell BlackList. Sự phối hợp này đã tạo ra một gameplay hết sức thú vị và gây nghiện nhưng cũng đừng tưởng nó dễ vì nếu như bạn phạm sai lầm và cầm súng làm rambo trong game thì tôi dám chắc bạn sẽ không trụ nổi trong vòng 5 phút trước sự truy đuổi gắt gao của quân địch với hàng tá trang bị như trực thăng, xe tăng và pháo phòng không đều nhắm về phía bạn.

Hơn nữa game còn cho phép bạn làm chậm thời gian nếu như bạn bị phát hiện, điều này sẽ cho bạn một cơ hội để vô hiệu hóa kể địch trước khi chúng báo kẻ thù (có thể tắt được nếu bạn muốn thử thách hơn). 



Ngược lại gameplay rất vui và gay cấn


Nhưng đừng bao giờ, tôi nhắc lại đừng bao giờ so sánh dòng game Metal Gear Solid với dòng game Hitman, mặc dù chúng là thể loại game hành độnh lén lút nhưng hoàn toàn âm dương trái ngược. Hitman cho bạn vào vai một sát thủ với cái đầu lạnh, lên kế hoạch khôn ngoan và lòng kiên trì của game thì thì Metal Gear Solid thì hoàn toàn ngược lại . Metal Gear Solid khuyên bạn nên ẩn nấp khôn ngoan và dùng sự nhạy bén của bạn để thủ tiêu kẻ thù hoặc lướt qua chúng một cách thầm lặng để không bị phát hiện. 



Hoàn toàn khác nhau nên so sánh là một điều ngu xuẩn


Vào vai một điệp viên ngầm kỳ cựu cho nên chắc chắn bạn sẽ được trang bị đồ chơi trong game đó là một thiết bị điện đàm Idroid để bạn có thể đọc thông tin nhiệm vụ, nghe những băng video bạn tìm thấy trên bản đồ và gọi trực thăng viện trợ để thoát nhiệm vụ, một khẩu súng TranQ ( súng thuốc mê), một khẩu súng trường tự động giảm thanh, một kính nhìn đêm và một vài loại lựu đạn. Bạn có thể chạy, đi, lăn lê bò lết tùy các kiểu để có thể hoàn thành nhiệm vụ theo bạn muốn nhưng từng bước di chuyển của bạn sẽ quyết định cách bạn thực hiện nhiệm vụ và cách thức để hoàn thành nó. Thoạt nghe có vẻ giống với dòng game Splinter Cell của Ubisoft ( thật ra Splinter Cell lấy ý tưởng từ Metal Gear Solid) nhưng cách chơi sẽ phụ thuộc vào bạn và màn chơi trong demo cũng tương đối rộng lớn để bạn có thể quậy phá tưng bừng như GTA V (nhưng kết quả sẽ cực kỳ tồi tệ). Bạn có thể bắt sống một tên lính, tra khảo hắn để lấy thêm thông tin như kho vũ khí, vị trí lính trên bản đồ, vị trí camera trên bản đồ,... và sau đó hắn sống hoặc chết đều là do quyết định của bạn. Bạn còn có thể dùng ống nhòm để đánh dấu kẻ địch trong tầm nhìn để có thể dễ dàng theo dõi chúng (giống FC ) và không biết Kojima đã làm gì với tựa game nhưng có gì đó rất đã tay và thỏa mãn khi bạn nã một viên headshot vào đầu của tên lính.

Gameplay không hề tồi và không có nhiều sạn, gameplay được Kojima và đội ngũ lâu năm của ông đầu tư và giám cực kỳ chặt chẽ nên bạn sẽ không thất vọng và nếu như ai đó bảo bạn khác những điều tôi nói thì chắc chắn người đó chưa từng chơi nhiều dòng game hành động lén lút và chưa từng bao giờ trải nghiệm lối chơi của Metal Gear Solid của các phiên bản củ.



Cú troll ngoạn ngục nhất của Kojima kể từ khi Metal Gear Solid 2



Tôi có thể kết luận rằng gameplay thật sự rất tốt, nó gay cấn, hồi hộp, căng thẳng nhưng bạn sẽ cười khi bạn phạm phải các sai lầm nhí nhố hoặc quậy phá banh "ta long" khu trại lính trong bản demo. Nhưng gameplay càng tốt đó chính là điểm khiến tôi muốn đập bể màn hình vì tôi muốn được thưởng thức nhiều hơn, nó khiến tôi muốn bay sang Nhật và xin bác Kojima bán trước cho tôi bản Metal Gear Solid The Phantom Pain. Nó khiến tôi bật khóc vì tôi đã có hy vọng rằng mình sẽ thưởng thức tựa game này trong vòng hàng tiếng đồng hồ liền như Metal Gear Solid 4. Để rồi kết thúc game tôi đã nhận một cái tát thật đau.


A.I trong game

Cảm ơn trời là A.I trong game vẫn tốt như ngày nào, A.I của quân địch vừa rất dễ đoán và không hề dễ đoán. Bạn có thể đoán trước được một vài trường hợp chúng sẽ đi hướng nào nhưng ngược lại, một vài trường hợp chúng sẽ quay lưng lại bất chợt để kiểm tra. Ngoài ra các lời thoại của A.I được làm rất tốt, bạn có thể kiếm được vài thông tin bổ ích. Bọn lính cũng rất kỹ càng, khi thấy một đồng đội không trả lời radio thì chúng sẽ đi tìm trong khu vực hoặc mất kiên nhẫn hơn nữa chúng sẽ báo động cả quân khu, khiến cho nhiệm vụ của bạn khó hơn nhiều.

Nếu bạn chọn đánh ngất một kẻ địch thì chúng có thể tỉnh dậy nếu bạn chơi quá lâu hoặc đồng đội của chúng phát hiện và đánh thức chúng. Sau đó bạn sẽ thấy một tiểu đội nhỏ truy lùng trong khu vực tên lính bị ngất để tìm bạn. A.I trong game được làm rất tốt và thực sự đây chính là một điều mà làm cho tựa game có giá trị chơi lại.


Âm thanh và đồ họa

Kojima và đội ngũ của mình đã làm rất tốt về phần mảng đồ họa trong game với các mô hình nhân vật và cử động cực kì chi tiết. Hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng, phản chiếu, nước,.... đều được thật hiện rất tốt. Tuy nhiên tôi thật sự thấy đồ họa trong game không ấn tượng đến mức nhiều người kêu ca. Trong mỗi đoạn cắt cảnh, các chi tiết và vân về mặt của các vật trong game đều rất mờ và rất vuông cạnh, không chân thật chưa kể đến là sự khử răng cưa yếu đuối, làm mịn và tròn các đồ vật yếu kém của Fox Engine. Thật sự mà nói đây đúng hơn là một tựa game được thiết kế dành cho consoles và được port tuyệt vời lên PC thế thôi nhưng một điều đáng nói là tựa game không thật sự đòi hỏi cao như các game có đồ họa khủng khác nhưng nhìn vẫn đủ đẹp.




Được thiết lập ở mức đồ họa cao nhất nhưng đồ họa game xem ra vẫn không được chi tiết cho lắm



Nhìn kỹ và lâu thì bạn thấy đồ họa của game cũng chỉ ở mức đủ đẹp


Âm thanh chắc chắn rằng được đầu tư kỹ hơn mảng đồ họa rất nhiều, đặc biệt là phần lồng tiếng của nhân vật. Tiếng súng, tiếng bom,... các âm thanh khác trong game không còn từ nào diễn tả nó ngoài từ "đỉnh".



Soundtrack của game thật sự ấn tượng, đơn giản nhưng hay 


Kết luận: thật là một sự lố bịch khi bán tựa game này ở 30 đô trong khi nếu như nó miễn phí hoặc bán với giá 5 đô thì chắc chắn bản dạo đầu này sẽ nằm trong top 10 game được yêu thích nhất trong năm. Và nếu như trong tương lai các công ty đều muốn học theo Konima và phát hành game kiểu này thì chúng ta đang đứng trước một tương lai cực kỳ đen tối.


Điểm cuối cùng: 5/10 với con dấu "F**king Bullsh*t" của bạn Mi (Số lượng quá ít, Chất lượng quá cao)

Mặc dù game đã làm tôi thất vọng nhưng nó cũng giúp tôi vui lên phần nào vì Metal Gear Solid: The Phantom Pain sẽ được giữ nguyên gameplay và lối chơi như bản này với diện tích tổng thế giới trong game lớn hơn 200 lần Ground Zeroes và thêm hàng tá các món đồ  chơi và các tính năng khác. Tôi không thể giới thiệu cho bạn mua tựa game này ở mức giá 30 đô nhưng nếu như bạn thấy nó ở trên Steam với giá 5 đô hoặc 10 đô thì bạn đừng nên bỏ qua cho dù bạn không phải là fan của game hành động lén lút.


-_-

10 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận