Dark Souls 2: Scholar of the First Sin - bản nâng cấp không cần thiết

Scholar of the First Sin không bổ sung bất cứ nội dung nào cho game mà chỉ tăng cường mặt đồ họa và vài thay đổi nhỏ nhặt khác.

Bởi Crazy Mi vào ngày 24/04/15, trong mục Tin tức
Scholar of the First Sin (SotfS) không phải là một bản mở rộng, trên thực tế phiên bản này chỉ bao gồm tựa game Dark Souls 2gốc đã được tinh chỉnh lại và nâng cấp thêm về đồ họa để song hành cùng các hệ máy nextgen, cùng với đó là tất cả bản DLC đã phát hành.
Những game thủ đã có sẵn tựa game gốc sẽ chỉ mất tiền nâng cấp chứ không bắt buộc phải mua trọn bộ.
Thay đổi đáng chú ý đầu tiên là khung hình đã ổn định hơn nhiều, cả trên PC lẫn trên các hệ console. Game chạy khá mượt mà ở mức khung hình 60fps trên console ở độ phân giải 1080p, điều mà tựa game mới ra mắt được coi là anh em của Dark Souls là Bloodborne không có được. Các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ cũng đã được chăm chút hơn khá nhiều, ở những khu vực tối chẳng hạn như Things Betwixt, game thủ sẽ nhận ra những sự khác biệt rõ ràng so với phiên bản gốc nhất là khi những ngọn đuốc được thắp lên. Ngoài những yếu tố kể trên, đồ họa của bản nâng cấp (chạy trên DirectX 11) không khác biệt quá xa so với phiên bản gốc, vốn chạy trên nền DirectX 9. Vân bề mặt, hiệu ứng nước, khử răng cưa, gần như được giữ nguyên.
Khi chạy bản nâng cấp này, VGA của người chơi sẽ hoạt động nhiều hơn 5-7% so với phiên bản cũ, để đổi lại những hiệu ứng ánh sáng bóng đổ tân tiến thì điều này là hoàn toàn chấp nhận được.

Hiệu ứng ánh sáng đã được nâng cấp đôi chút.

Nếu từng chơi qua Dark Souls 1 và 2, game thủ hẳn đã nhận ra rằng Dark Souls 2 tạo ra quá nhiều kẻ địch để áp đảo người chơi thay vì đưa ra những yếu tố về chiến thuật như ở bản đầu tiên. Thật tiếc là SotfS vẫn đi theo lối đó, chỉ khác là quái vật đã được di chuyển địa điểm xuất hiện, và việc này càng khiến những vấn đề vốn tồn tại ở Dark Souls 2 trở nên rõ ràng, nhất là ở phần đầu của game.
Ví dụ dễ thấy là vị trí mới của Heide Knight. Trước kia vốn tên này ngồi dưới gốc cây ở Forest of the Fallen Giants, kiên nhẫn đợi người chơi, thì nay đã bị chuyển đến Tower of Flame, và không chỉ vậy người chơi sẽ gặp hàng tá Heide Knight thay vì chỉ một như trước. Và nếu như thế vẫn chưa đủ, giờ đây chúng sẽ chủ động tấn công người chơi, thay vì chỉ phản kháng như ở Dark Souls 2.
Việc này khiến hành trình đến những con trùm ở Tower of Flame trở nên khó khăn hơn cả việc đối đầu với chúng. Hầu hết những sự thay đổi vị trí của SotfS đều không mang lại hiệu quả, một số còn tỏ ra phi logic như việc Flexile Sentry, con trùm của chiếc tàu ma ở No Man’s Wharf giờ đây lại bị đem đến ống ngầm ở Sinner’s Rise, vốn có hành lang không vừa với kích cỡ của nó, tạo cơ hội cho game thủ ăn gian. Tựa chung lại, thay vì khắc phục những khuyết điểm của Dark Souls 2, SotfS lại tạo ra những khó khăn không đáng có khác, và với độ khó vốn đã khủng khiếp, những thay đổi này vô hình chung sẽ khiến những pha "rage quit" của các game thủ xuất hiện thường xuyên hơn.
Ngoài những thay đổi kể trên, thay đổi đáng chú ý khác là sự xuất hiện của chế độ Co-op 6 người. Nhưng một vấn đề lại nảy sinh: phiên bản SotfS hoàn toàn không tương thích với bản Dark Souls 2 gốc. Nghĩa là save game của hai bản không thay thế được với nhau, nếu chơi SotfS, game thủ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu, đồng thời người chơi hai phiên bản này cũng không thể chơi online cùng nhau. Bằng việc cho ra mắt phiên bản này, vô tình nhà sản xuất đã chia đôi cộng đồng Dark Souls 2 ra làm hai bộ phận riêng biệt, một điều hoàn toàn không đáng một chút nào.
Với những thay đổi trên, may mắn là những gì làm nên tinh hoa của Dark Souls 2 vẫn được giữ lại. Cơ chế chiến đấu cũng như các yếu tố nhập vai vẫn tỏa sáng như thường thấy. Có thể các game thủ sẽ trông đợi một sự nâng cấp hay hoàn thiện hơn nữa ở yếu tố gameplay, nhưng ít ra thì nhà sản xuất đã không hủy hoại nó, hóa ra lại là một điều đáng mừng, nhất là khi đã có quá nhiều thay đổi tiêu cực đã đề cập ở trên.

Cơ chế combat vẫn rất giữ nguyên phong độ.

Một điều khá dễ nhận thấy là Scholar of the first Sin chỉ là một bản nâng cấp hòng móc túi khách hàng lần cuối của nhà sản xuất, chứ không thực sự là nỗ lực đem đến một bản game hoàn thiện nhất có thể để làm hài lòng các fan. Lẽ dĩ nhiên là vẫn có những sự cải tiến ở phiên bản này, và cũng không thể không phủ nhận việc đóng gói cả bảnDark Souls 2 và các bản DLC vào một bộ game duy nhất sẽ tạo điều kiện cho các game thủ mới có thể dễ dàng tiếp cận. Nhưng nếu game thủ đã sở hữu Dark Souls 2 gốc và các bản DLC, thì Scholar of the first Sin không đáng để móc hầu bao lần nữa.
Ưu điểm
- Đồ họa được nâng cấp phần nào.
- Khung hình ổn định hơn bản Dark Souls 2 gốc.
- Vẫn giữ hầu hết những đặc trưng làm Dark Souls 2 hấp dẫn.
Khuyết điểm
- Sự bố trí lại quái vật phần nào phản tác dụng.
- Có vẻ độ khó của Dark Souls 2 là chưa đủ?
- Không xứng đáng với số tiền game thủ phải bỏ ra.
(nhưng đây là crack nên YOLO đi mọi người )

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận