Hướng dẫn cơ bản về mod trong GTA 5

Bởi Myth vào ngày 27/10/15, trong mục Hướng dẫn
Làm sao để mod trong GTA 5 là câu hỏi của rất nhiều các bạn muốn đổi gió bên cạnh chế độ Story Mode truyền thống. Bài này chỉ mới dừng ở thông tin cơ bản của 1 người không biết gì về mod/code/ngôn ngữ viết game, để bạn hiểu cơ chế hoạt động của mod trong GTA V. Các vấn đề cụ thể sẽ được bổ sung dần dần. Việc hiểu sai các thuật ngữ thì sẽ khó tránh khỏi. Nên bạn nào hiểu đúng thì cứ nhắn lại để admin chỉnh lại nhé.


1. MOD trong GTA V có mấy loại?
  • Nếu chia theo loại mod thì có: Mod về map; Mod về Missions; Mod về Player (thay đổi màu da, quần áo, cách đi lại chạy nhảy hoạt động trong game); Mod về Vehicles: mod các phương tiên trong game, nổi bật nhất là mod car gta 5; Mod về vũ khí; Mod về Gameplay (thay đổi cách mà nhân vật sẽ chơi trong game. Ví dụ cứ bắn cảnh sát là bị truy nã thì khi có mod vào, muốn làm gì cũng được); Mod về Graphics…
  • Nếu chia theo ngôn ngữ để viết mod thì: khi tải về, các file mod của bạn sẽ thường có các đuôi cơ bản như sau: .asi ; .dll ; .lua ; .rpf … Tương tự, mỗi đuôi sẽ cần 1 hoặc nhiều tool để hỗ trơ như: Script Hook V ; Script Hook V dotnet ; LUAplugin ; OpenIV; … Việc của bạn đầu tiên đó là download các tool này về nếu muốn nghịch mod trong GTA V.

2. Cách cài đặt mod trong GTA 5 có mấy loại?
  • Cách 1: Cài đặt trực tiếp. Tức là sau khi bạn download mod đó về, chỉ việc copy file cài đặt và paste vào thư mục gốc của game. Cách này thường làm với các mod có đuối .asi . Tuy nhiên, làm như vậy sẽ là can thiệp trực tiếp vào thư mục gốc, dễ bị hỏng game, không khuyến khích cách làm này trừ khi bắt buộc phải làm.
  • Cách 2: cài đặt thông qua 1 công tụ cài đặt trung gian (Mod Manager, OpenIV). Hiểu nôm na là hai cái tool này giúp bạn thêm một thư mục khác để nghịch MOD GTA V. Tránh làm hỏng game và bị ăn ban từ R*.; đặc biệt dùng Mod Manager có thể nghịch được nhiều mods một lúc. Tuy nhiên việc dùng nhiều mod có thể dẫn đến xung đột nếu hai mod cùng edit 1 file gốc. Nên không phải tất cả các mod .rpf có thể dùng cùng 1 lúc.

3. Một số thông tin cơ bản khác:
  • GTA 5 Crack vẫn dùng mod được, còn không được tức là ở vấn đề cách cài đặt của người dùng bị lỗi ở đâu đó. Nhưng các bài viết của mình phần lớn dành cho người muốn mod nhưng mua game bản quyền từ steam. Nên nếu bạn dùn bản crack, bạn phải tự chủ động mò thêm. Có thêm thông tin nào liên quan cho các bạn chơi crack thì mình sẽ viết luôn vào bài mod đó.
  • Nếu một mod có nhiều tên khác nhau thì tức là cũng cùng 1 mod gốc, có những thằng modder khác nó phát triển thêm chức năng, bạn có thể down nó hoặc không. Đừng để bị nhầm lẫn hoặc rối. Ví dụ bên cạnh thằng Native trainer còn có thằng Enhanced Native Trainer , bên cạnh thằng Script Hook V có thằng ScriptHookV .Net … Chỉ đơn giản là cùng 1 tính năng nhưng nhiều modder cùng làm.
  • Không dùng trong gta online để tránh bị ban tài khoản khi dùng mod trong GTA 5.
  • Tắt mạng trong lúc dùng mod để tránh ban? Không thể tắt mạng để chơi GTA 5 kể cả chế độ gta 5 story mode.
  • Chưa có mod cho Xbox / Ps, mới chỉ có mod GTA 5 PC.
  • Bản chất của việc mod đó là bạn download 1 file cài đặt về, đè lên file gốc. Vì vậy, phải back up game trước khi cài bất cứ 1 mod nào. Cách back up game trước khi mod GTA 5 rất đơn giản. Copy các file bạn nhìn thấy sẽ bị ghi đè vào một thư mục khác an toàn. Khi nào cần chơi online, copy những file back up đó vào thư mục gốc.
  • Thông thường, các bạn nên copy sẵn các file dưới đây. Không phải tất cả các file sẽ bị ghi đè hoặc bị edit. Nên bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mod trước khi cài nhé (update.rpf, common.rpf, dlc.rpf, x64e.rpf, x64w.rpf, dinput8.dll)
  • Nếu đã down về và dùng mà muốn vào phần chơi gta v online thì xoá file mod đi hoặc dùng phần mềm Mod Manager
  • Down về rồi mà bị lỗi mod gta 5 thì do rất nhiều nguyên nhân, xem thêm bài về các lỗi thường gặp GTA 5 mod để biết thêm.
  • Mỗi mod có các phím điều khiển khác nhau và có các version khác nhau. Cụ thể các modder đều có hướng dẫn trong file readme.txt. Tải về, extract ra sẽ thấy. Phải xem cho kỹ.
  • Trong các mod down về có thể có virus, cần hết sức cẩn trọng.

Các tool cơ bản để mod trong GTA 5 bao gồm: Script Hook V ; Script Hook V dotnet ; LUAplugin ; OpenIV ; Rage Plugin (cho bạn crack muốn chơi mod);

Khi nào bạn cần download cụ thể một mod nào đó, bạn xem trong phần miêu tả yêu cầu ở trang chuyên cho tải mod, bạn sẽ thấy modder ghi cụ thể là bạn cần tool gì để chạy mod.

Thông thường, khi muốn cài 1 mod, thì mod đó sẽ yêu cầu phải có Script Hook VOpen IV

1 – Script Hook V – thư viên  các đoạn script để chơi trong game. Native trainer nằm trong cái mod Script Hook V luôn. Các file download về thường có đuôi .asi
2 – ScriptHookV .Net: cũng là thư viện script phát triển bởi một nhóm khác tên là Crosire (Script Hook V được viết bởi Alexander Blade). Có mod sẽ chỉ cần Script Hook V để chạy, có mod sẽ cần cả hai (Simple Metric/Imperial Speedometer 2.1.3).
3 – Open IV: tool để edit mod có đuôi .rpt
4 – GTA V LUA Plugin – LUA – 1 loại ngôn ngữ để viết game. Khi các modder dùng ngôn ngữ này để viết ra mod thì bạn sẽ cần plugin này để chạy mod của bạn (điển hình nhất là Ragdoll Mod). Mod download về các file thường có đuôi .lua
5 – Microsoft .NET Framework mới nhất
6 – Microsoft Visual C++ Redistributable mới nhất

1 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận