Thần thoại, nguồn gốc các vị thần và fal’Cie trong Final Fantasy XIII

Dành cho những bạn đã, đang hoặc sẽ tiếp cận tới dòng game thì hãy tham khảo thêm bài viết này. Cốt truyện của game khá khó hiểu vì có nhiều mối liên kết nên phải chia ra làm 3 phần và nó khá dài

Bởi Claire Souls's Savior vào ngày 09/12/15, trong mục Hướng dẫn


Thế giới trong Series Final Fantasy XIII có sự tồn tại của các vị thần cũng như các fal’Cie những sinh vật nguyên thủy với sức mạnh tương đương với các vị thần. Những kẻ bất tử và có quyền năng to lớn với cuộc sống của con người. Vậy hãy cùng tìm hiểu về câu truyện thần thoại trong thế giới của game để hiểu rõ hơn về cốt truyện vốn không được miêu tả một cách chi tiết.

Đầu tiên hãy xem qua bảng gia phả của các vị thần trong series Final Fantasy XIII.



– Trên cùng là Mwynn vị thần tối cao, mẹ của Bhunivelze. Đây là nhân vật không hề xuất hiện trong trong game.


Bhunivelze, vị thần ánh sáng kẻ có quyền lực nhất trong game.

Bhunivelze có 3 người con lần lượt là Pulse (đấng sáng tạo của Grand Pulse), Etro (nữ thần của thế giới người chết) và Lindzei (nữ thần của Cocoon)

– Dưới các vị thần là các Pulse fal’CieCocoon fal’Cie, Yeul là con người đầu tiên được sinh ra cùng thời với các fal’Cie bởi EtroLindzei (sẽ được đề cập kĩ hơn bên dưới)

Dưới Pulse có tổng cộng 8 Pulse fal’Cie:


– Anima, fal’Cie có quyền năng nhất Grand Pulse, kẻ đã gây ra cuộc chiến 500 năm trước với Cocoon và bị người chơi tiêu diệt trong FFXIII


– Atomos, fal’Cie chịu trách nhiệm tạo ra các đường hầm ở Grand Pulse

– Bismark, fal’Cie bảo vệ Sulyya Springs

 Titan, fal’Cie chịu trách nhiệm tạo ra các giống loài mạnh mẽ hơn trên Grand Pulse, xuất hiện trong FF XIII và trong Lightning Returns chỉ còn là những mảnh vỡ cơ thể nằm rải rác khắp Dead Dunes

– Dahaka, fal’Cie thống trị Taejin’s Tower, bị người chơi tiêu diệt trong FFXIII

– Fenrir, fal’Cie có kích thước lớn nhất trong các Pulse fal’Cie, xuất hiện trong FFXIII-2 và gây nên hiện tượng nhật thực

– Cactuar, fal’Cie đã cho Snow sức mạnh của l’Cie trong FFXIII-2

– Pandaemonium, fal’Cie cuối cùng còn tồn tại, cư ngụ tại Yusnaan trong Lightning Returns, nó giúp tạo lương thực ở đây từ Chaos và được bảo vệ bởi Snow.



Anima


Dưới Lindzei có Orphan và 9 Cocoon fal’Cie.


– Orphan, chính là nguồn năng lượng của Cocoon, nó kiểm soát các fal’Cie thông qua fal’Cie Eden, đồng thời cũng là trùm cuối của FFXIII


– Eden, fal’Cie chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ Cocoon và sử dụng nguồn năng lượng từ Orphan

– Phoenix, fal’Cie chịu trách nhiệm điều khiển thời thiết trên Cocoon

– Carbuncle, fal’Cie chịu trách nhiệm tạo ra lương thực cho Cocoon

– Kujata, fal’Cie điều hành năng lượng trên Cocoon, kẻ chịu trách nhiệm về việc biến Dajh thành l'Cie

– Barthandelus, kẻ tự cho mình là chúa trời của Cocoon, chịu trách nhiệm cho cuộc chiến giữa Grand Pulse 500 năm trước và hiện tại, kẻ muốn hủy diệt cả 2 hành tinh để kêu gọi The Maker quay lại

– Palamecia, fal’Cie này phục vụ cho Sanctum với vai trò là Airship cho PISCOM

– Leviathan, fal’Cie cung cấp nguồn nước tinh khiết cho Cocoon

– Siren, không được nhắc đến trong game, cũng không rõ chức năng, xuất hiện trong đoạn Cutscene giữa Snow Serah

– Protera, fal’Cie đã vận chuyển Pulse Vestige đến Bodhum


Orphan



Thần thoại trong game:

– Trong series Final Fantasy XIII tồn tại 2 thế giới song song là thế giới người chết (Unseen World) và thế giới người sống (Mortal World hay Visible World).

– Để có thể làm bá chủ Mortal World, Bhunivelze đã giết mẹ mình do đó Mwynn bị đưa vào trong Unseen World.


Mwynn bên phải cùng con trai là Bhunivelze bên trái


Nhưng ngay sau khi trở thành 1 vị thần tối cao Bhunivelze lo sợ sẽ có ngày mẹ hắn quay lại từ Unseen World để trả thù vì vậy hắn tạo ra 3 người con để giúp bản thân tiêu diệt Mwynn một lần và mãi mãi ngay trong Unseen World:


– Đầu tiên là Pulse kẻ đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm cánh cổng nối liền giữa 2 thế giới, thứ sau này được biết đến với cái tên Etro’s Gate.

Etro là con thứ 2 nhưng do có ngoại hình quá giống Mwynn nên Etro bị Bhunivelze vứt bỏ và không trao cho bất cứ quyền năng nào.

– Để thay thể Etro, Bhunivelze tạo ra Lindzei, vị nữ thần mang nhiệm vụ bảo vệ hắn trong khi ngủ.


Sau khi tạo ra 3 người con Bhunivelze an tâm chuyển sang dạng tinh thể hóa và đi vào giấc ngủ, trong khi những “tạo vật” của hắn tìm cách để đi xuyên qua Unseen World.

Khi đó PulseLindzei quyền năng bắt tay vào 1 thú vui khác là tạo ra những thế giới mới là Grand PulseCocoon cùng với các fal’Cie.

Còn với Etro ngay từ khi được tạo ra cho đến giờ, vị nữ thần này vẫn chỉ luôn cô độc vì không được để ý đến và không sở hữu bất cứ quyền năng nào. Vì mong muốn được cha mình để ý đến, Etro đã tự xé toạc bản thân và biến mất khỏi thế giới. Máu của Etro chảy ra được Lindzei sử dụng để tạo ra con người đầu tên – Yeul, cô gái có ngoại hình giống hệt Etro hay nói cách khác là Mwynn.



Yeul


Nhờ việc làm của mình Etro đã thực hiện được điều mà Bhunivelze mong muốn đó là vượt qua cánh cổng và đến thế giới người chết. Tại Valhalla, Etro gặp được Mwynn đang hấp hối, trước khi tan biến vào Chaos bà yêu cầu Etro đảm nhận trọng trách trở thành nữ thần của cái chết và gìn giữ sự cân bằng cho 2 thế giới, nếu sự cân bằng bị phá vỡ, Chaos sẽ nuốt chửng tất cả và vũ trụ sẽ sụp đổ. Etro tiếp nhận quyền năng và dùng máu của mình để tạo ra con người, đưa cho họ những mảnh Chaos, thứ sau này sẽ trở thành trái tim và linh hồn của mỗi người và đồng thời Etro cũng trở thành người dẫn đường cho họ. Khi 1 người chết đi, linh hồn của họ sẽ quay về Valhalla và hòa vào Chaos, Etro có thể sử dụng những linh hồn đó để chỉ đường đến Visible World, nơi họ sẽ lại được tái sinh.




Ngoài ra Etro còn rất thương xót cho cô gái tên Yeul, người sẽ không bao giờ vượt qua được Etro’s Gate và hòa vào Chaos mà linh hồn cô sẽ luôn vất vưởng ở Visible World vì thế Etro đã tái sinh Yeul ngay tại Mortal World điều này khiến cô có Etro’s Eyes và hồi sinh trong 1 vòng tuần hoàn vĩnh cửu. Vì sở hữu Etro’s Eyes nên tuổi thọ của Yeul bị giảm tới mức tối đa khiến cô sẽ chết ngay khi còn rất trẻ. Chính vì thế Etro đã ban tặng trái tim của mình cho người bảo vệ YeulCaius Ballad như là 1 món quà, sự bất tử để anh có thể bảo vệ Yeul mãi mãi, nhưng với Caius thì đây giống 1 lời nguyền hơn là 1 món quà.


Trong khi Etro tiếp tục dùng máu của mình để tạo ra con người và giữ không cho Chaos nuốt chửng mọi thứ (điều mà làm cho Etro ngày càng trở nên yếu hơn) thì 2 người anh em của bà đã hoàn thành việc xây dựng Grand Pulse Cocoon và biến mất khỏi thế giới hay đúng hơn là quay trở lại với nhiệm vụ mà Bhunivelze giao cho họ.

Theo truyền thuyết thì Lindzei đã xây dựng Cocoon bằng cách sử dụng đất đai trên Grand Pulse và khi hoàn thành bà đã gọi nơi này là thiên đường và dụ dỗ con người lên sống ở đó, với những người sống ở Grand Pulse họ cho rằng những người đã lên Cocoon sẽ trở thành nô lệ của Lindzei.


Sự xuất hiện trong game:


Trong Final Fantasy XIII, có 1 khái niệm được nhắc đến bởi các fal’Cie đặc biệt là Barthandelus đó chính là The Maker. Đấng sáng tạo của các fal’Cie. Barthandelus nghĩ rằng The Maker đã cảm thấy thế giới buồn chán và bỏ đi nên muốn hủy diệt cả Grand PulseCocoon để The Maker quay lại.

Nhưng thực chất The Maker là 2 người và chính xác là PulseLindzei, với Pulse fal’Cie thì Pulse là The Maker của họ còn với Cocoon fal’Cie thì đó là Lindzei.


Pulse


Vị thần này đã xuất hiện trực tiếp trong Final Fantasy XIII, nếu như suy tính của Barthandelus là để cả nhóm gặp Anima và bị biến thành l’Cie thì có 1 điều hắn không bao giờ có thể ngờ rằng, người trao năng lực cho cả nhóm lại chính là Pulse chứ không phải Anima.





Pulse


Pulse muốn tận dụng việc hủy diệt Cocoon, hy sinh lượng lớn mạng sống để tạo ra lượng linh hồn tăng đột biến sẽ khiến cho Etro’s Gate mở toang, và hắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ được Bhunivelze giao phó.



Biểu tượng của Pulse - Dấu ấn l'Cie


Lindzei:


Trong Final Fantasy XIII, những bức tượng tại Orphan’s Cradle chính là của Lindzei. Những biểu tượng của bà cũng dễ dàng nhìn thấy khắp nơi này. Dạng 1 của Orphan chính là sự kết hợp của Barthandelus và 1 phiên bản của Lindzei.



Lindzei


Trong Lightning Returns, Lindzei cũng được Bhunivelze gọi ra trong các chiêu thức của mình.



Biểu tượng của Lindzei


Cả Pulse Lindzei đều được Bhunivelze triệu hồi trong Lightning Returns để trở thành vũ khí cho hắn với hình dạng cây lưỡi hái 2 đầu.



Cây lưỡi hái do Pulse và Lindzei tạo thành


Etro:


Đây là vị nữ thần được nhắc đến nhiều nhất và đóng vai trò quan trọng trong suốt Series Final Fantasy XIII.


Trong Final Fantasy XIII:


– 500 năm trước để ngăn cản kế hoạch của Barthandelus, Etro đã biến FangVanille thành crystal trước khi họ hoàn thành Focus của bản thân.



Etro cũng là người chính là người đã biến Fang từ dạng Ragnarok trở lại bình thường, đồng thời cứu thoát cả nhóm khỏi trạng thái l’Cie khi đối đầu với Orphan.

– Mặc dù giả thuyết cho rằng Etro đã cứu cả nhóm khỏi trạng thái crystal sau khi tiêu diệt Orphan nhưng theo người viết việc này hợp lý hơn với VanilleFang khi cả 2 hóa thân thành Ragnarok dạng hoàn chỉnh và sở hữu sức mạnh tương đương các fal’Cie. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý với ending của FFXIII và thêm 1 điều là Etro cũng hoàn toàn không có lý do để làm việc này (sẽ giải thích bên dưới)



Bức chân dung Etro trong Final Fantasy XV


Trong Final Fantasy XIII-2:


– Như đã nói Etro càng ngày càng trở nên yếu hơn, chính việc can thiệp vào trận chiến của nhóm trong FFXIII cùng với việc không thể kiểm soát hoàn toàn Chaos đã gây ra những nghịch lý thời gian mà việc đầu tiên chính là Lightning bị đưa tới Valhalla.



– Việc Lightning xuất hiện ở Unseen World không phải chủ ý của Etro, ngược lại Etro còn cho biết bà rất ghét Lightning và những người bạn của mình, vì khi họ thực hiện Focus với tư cách l’Cie đã làm số linh hồn đến Valhalla tăng lên chóng mặt tạo thành những vòng xoáy hỗn độn trong Chaos.

– Sau khi kết nối với Etro, hiểu được sự cô đơn mà bà phải chịu đựng cùng với lòng yêu thương con người của Etro, Lightning quyết định trở thành người bảo vệ cho giấc ngủ của Etro khỏi sự tấn công của Caius và để chuộc lại những tội lỗi mà cô đã gây ra.



Lightning trước điện thờ Etro tại Valhalla


Kết thúc FF XIII-2, Etro chết theo đúng kế hoạch của CaiusChaos bao trùm cả thế giới, Unseen World hòa lẫn vào Mortal World, thời gian bị đông cứng mãi mãi.


Trong Lightning Returns:


– Cái chết của Etro đã khiến cho không một sinh mạng mới nào được sinh ra từ Unseen World trong vòng 500 năm, khi linh hồn của họ bị nuốt chửng bởi Chaos và không có ai dẫn đường.



Bhunivelze muốn chọn Lightning trở thành Goddess Of The Death để thay thế cho Etro.

– 1 nhóm tôn giáo có tên Children of Etro được hình thành, những kẻ chống lại OrderBhunivelze, họ tin rằng chính Etro mới là vị thần quyền năng nhất và giết tất cả những cô gái có ngoại hình giống SaviorLightning người lúc này đang phục vụ cho Bhunivelze.

– Ngoài ra câu chuyện về Etro cũng được kể trong ngôi đền tại Dead Dunes thông qua những bức ảnh.



Bức ảnh về Pulse và Lindzei trước cái chết của Etro


Suy cho cùng thần thoại và những câu chuyện về các vị thần trong series Final Fantasy XIII hay thế giới Fabula Nova Crystallis khá phong phú, nó giúp phần giải đáp nhiều thắc mắc về cốt truyện trong 3 phần của series FFXIII, điều mà các tựa game đã không hoàn thành tốt.

7 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận