Đây là đánh giá của thành viên Agent 47 đối với game Metal Gear Solid V: Ground Zeroes và chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của người đánh giá chứ không phản ánh quan điểm PlayPu.

Phiên bản nối tiếp của một dòng game huyền thoại ư? Lố bịch.

Điểm số:

Bởi Agent 47 vào ngày 03/06/15
Ra đời vào những năm 90 của thế kỉ trước, series Metal Gear Solid là khởi nguồn cho dòng game mang yếu tố lén lúc (stealth-action) từ trước đến bây giờ. Đến cuối năm 2014 thì Metal Gear Solid V: Gound Zeroes ra mắt đánh dấu một chặng đường dài phát triển của dòng game này. Tựa game này nhanh chóng gây chú ý  không chỉ ở Nhật mà còn ở cả các nước phương Tây do tựa game này được phát hành trên nhiều hệ máy chứ không còn gắn chặt với console nữa và đó là một hướng đi tốt của nhà sản xuất để người chơi PC có thể tiếp cận với tựa game hấp dẫn này.


Nhưng sau khi trải nghiệm nó do một số yếu tố trong lối chơi và gameplay tôi đánh giá là thua kém rất nhiều so với một series khác là Hitman cũng ra đời dựa trên gameplay của series này nhưng theo quan điểm cá nhân tôi cảm thấy Hitman làm tốt hơn  nhiều so với tựa game này. Nếu nói Hitman khác với tựa game này ở phong cách chơi thì thật sự là bênh vực vì rõ ràng cả hai đều là game hành động lén lúc nên rõ ràng đủ điều kiện để mang ra so sánh. Lấy một ví dụ là Call of DutyBattlefield, một điều rõ ràng rằng cả hai game này đều có phong cách khác nhau nhưng vẫn luôn bị mang ra so sánh đấy thôi! 


Thua kém Hitman? Rõ ràng quá còn gì


Đánh giá đầu tiên là về cốt truyện, game chỉ có duy nhất màn chơi đầu tiên là thể hiện cốt truyện của tựa game nhưng lại thể hiện nó toàn bộ bằng hai đoạn cutsence ở đầu và cuối màn chơi và những màn chơi còn lại đều không liên quan gì đến cốt truyện, đây là một điểm trừ.

Khi mới bước vào game bạn sẽ được thả xuống cạnh một trại quân sự với quy mô lớn và chi tiết, đây là một điều khiến tôi thích thú lúc mới bước vào game. Thế nhưng.... đây cũng là một điểm trừ, tại sao lại như thế? Tôi tải tựa game này về với dung lượng chỉ vẻn vẹn 3GB và tôi bắt đầu nghi ngờ: liệu game này chỉ có duy nhất một màn chơi? liệu game này chỉ có mỗi một bản đồ? Tôi đã vui mừng sau khi chơi hết mission đầu tiên thì game tiếp tục hiện ra một vài nhiệm vụ, tôi vui mừng chơi tiếp nhiệm vụ tiếp theo, lúc này tôi như bị tạt một gáo nước lạnh vào mặt khi tôi được thả vào ngay bản đồ ở màn trước, tôi xem tiếp những màn chơi kế tiếp và chỉ vẻn vẹn một bản đồ mà giờ tôi đã nắm rõ trong lòng bàn tay. Một điểm trừ và cũng là một điểm công: bản đồ thiết kế chi tiết và công phu nhưng lại là độc nhất. 

Một bản đồ duy nhất trong tựa game này được dùng đi dùng lại


Điểm cộng khá lớn cho tựa game này là độ khó của nó, A.I tương đối thông minh và phân bố khắp bản đồ và luôn cảnh giác trong mọi tình huống và mặc dù có thể tự kiêu rằng tôi là một game thủ chơi lén lúc không tồi, tôi vẫn bị phát hiện nhiều lần trong tựa game này và quả thực là cả tựa game lẫn series này đều có độ khó rất cao. 


Đồ họa trong game khá tốt, hiệu ứng ánh sáng trong game được đầu tư khá kĩ lưỡng, ta có thể thấy từng ánh đèn chiếu xuống mặt đường, vào bộ áo của Snake và cả bọn lính gác..... nhưng chỉ mỗi ánh sáng là được đầu tư còn lại lẫn đổ bóng, chi tiết môi trường,... tôi đánh giá là rất tệ.


Hệ thống cover, phải nói rằng đây là lí do tôi không đánh giá cao tựa game này. Game sử dụng hệ thống auto-cover (nấp tự động) giúp cho người chơi dễ dàng hơn trong việc tương tác môi trường, nhưng hệ thống này tỏ ra RẤT khó chịu vì đôi khi chỉ muốn lách sang trái sang phải thôi thì Snake bỗng nhiên rời khỏi trạng thái cover và bị phát hiện một cách rất nhảm nhí. Sau khi trải nghiệm tựa game này trên tay cầm, vấn đề nấp và di chuyển tỏ ra ổn định hơn trước nhưng lúc này vấn đề mới lại xuất hiện: màn hình bị tắt và máy tính rơi vào trạng thái Sleep vì không di chuyển chuột hoặc ấn phím -_- 


Âm thanh trong game thì lại vớt vác được phần nào trải nghiệm của tôi về tựa game này, những âm thanh như tiếng súng, giọng nói qua radio, tiếng nói của bọn lính gác và các hiệu ứng trong game tỏ ra khá êm tai.... nhưng những âm thanh có xu hướng lặp lại rất nhiều.


Mặc dù có rất nhiều những hạt sạn nói trên, tôi vẫn cảm thấy cảm giác giải trí khi chơi tựa game này nhưng có quá nhiều thứ làm tôi không thể yêu thương nổi tựa game này, tôi sẽ chờ đợi phiên bản Metal Gear Solid: Phantom Pain để mong chờ những cải tiến để tôi có thể yêu thương tựa game này thêm một chút.


Nhận xét cuối cùng: cốt truyện hầu như là không có, gameplay tệ hại, đồ họa chỉ tập trung đơn thuần vào ánh sáng, âm thanh lặp đi lặp lại... bù lại tính giải trí là có.


Metal Gear Solid: Gound Zeroes: 3/10. QUÁ TỆ


(Đã chỉnh sửa ngày 06/06/2015)

8 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận