Battlefield 1: Dáng dấp Battlefront, vị lạ hơn nhiều Battlefield 4

Bởi Trung Dt vào ngày 31/08/16, trong mục Tin tức
Nếu bạn đã quen với 1 chiến trường mà vũ khí được trang bị tới tận răng, các thế hệ máy bay mới nhất quần thảo trên bầu trời với hệ thống khóa mục tiêu, tầm nhiệt tân tiến thì Battlefield 1 sẽ cho bạn cảm giác như đang chơi 1 tựa game FPS “tối cổ” nhưng lại cực kì sinh tồn và hấp dẫn.


Đầu tiên phải nói rằng WWI là một trong những giai đoạn khó làm nhất đối với các nhà phát triển game. Không nhiều người hiểu về giai đoạn này, hơn hết nó lại là một cuộc chiến tranh sử dụng hầm hào. Để tạo ra một cảm giác đã mắt, đã tay mà mô tả đúng những gì từng diễn ra vào khoảng thời gian này là thách thức cực kì lớn của DICE. Hãy tưởng tượng cảnh, game thủ từ được trang bị tận răng với hệ thống súng đa dạng, phụ kiện vô số kể, chưa kể được sử dụng các trang thiết bị như thực tế giờ đây phải quay về với những thứ cổ lỗ sĩ. Súng không ống ngắm, máy bay không khóa mục tiêu, tăng di chuyển cực chậm, pháo mất cả phút mới quay trái quay phải. Đôi khi bạn chỉ có thể sử dụng ngựa để di chuyển. Tuy nhiên, họ đã làm được, họ đã thực sự tạo ra một không khí WWI chưa từng có trong lịch sử ngành game nhưng vẫn đủ hấp dẫn để khiến cả fan gạo cội và game thủ mới thích thú.

Battlefield 1 lược giản các chi tiết về thiết kế và chuyển sang hình thái phẳng, khác hoàn toàn so với Battlefield 4. Nói chính xác, nó đã sử dụng chính thiết kế của Star Wars: Battlefront làm trọng tâm phát triển. Giao diện rất đơn giản, dễ hình dung và dễ tùy biến khi mọi thứ đã được gom vào đúng chỗ đúng vị trí.


Đồ họa mạng rất nhiều âm hưởng của Battlefront. Nếu bạn đã từng chơi phiên bản Star Wars mới nhất của EA, không khó để nhận ra nền ánh sáng quen thuộc, lớp cát sa mạc và thậm chí cả tạo hình của phương tiện chiến đấu. Chưa hết, animation của nhân vật cũng sử dụng hàng của Battlefront nhưng phức tạp hơn. Có thể nói, BF1 thừa hưởng rất nhiều những thành quả mà Battlefront đã gây dựng trước đó, khéo léo thay đổi để phù hợp với một cuộc chiến trong thời kì WW1.

Điểm sáng thứ 2 là matchmaking – tìm trận đấu rất nhanh và không mất nhiều thời gian như Battlefield 4. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 30s để kết nối vơi server thậm chí là nhanh hơn rất nhiều. Nhưng điểm trừ lớn là ping dường như không thực sự ổn định. Game có 2 chế độ chơi chính là conquest – chiếm vị trí và rush – công thủ trên 1 map duy nhất là Sinai Desert. Nếu Rush cho bạn 1 mức ping ổn định thì Conquest sẽ khiến ping và khung hình người chơi nhảy nhót tưng bừng. Tuy nhiên, cũng đừng quá lo lắng khi DICE vẫn đang tích cực tối ưu cả về server và game để cho ra chất lượng tốt nhất. Bản thân BF1 sử dụng nền tảng engine của Battlefront, đã cải tiến từ BF4 là Frostbite 3 nên sẽ đảm bảo 1 chất lượng đồ họa cao cấp, cũng như khả năng tùy biến tối ưu sâu đáng kể cho DICE.

Như đã nói ở trên, thiết kế phẳng đã giúp cho game thủ BF1 dễ dàng nắm bắt cách thức hoạt động. Game sẽ vẫn chia thành 4 class chính bao gồm Assault, Medic, Support và Sniper. Mỗi nhóm class có hệ thống vụ khí riêng, lần lượt mở khóa bằng Warbond (có được khi lên level) hoặc bạn sẽ cần phải bỏ tiền thật ra mua các gói package vũ khí. Tuy nhiên, DICE sẽ còn phải buff, neft nhiều vũ khí của các Class này để tạo ra sự cân bằng nhất định. Ví dụ như Medic hồi máu rất nhanh, súng mặc định semi-auto. Nếu squad Medic đi co cụm thành 4, 5 người thì gần như rất bá trong game. Support khá yếu và di chuyển chậm, rất dễ trở thành mục tiêu di động cho Scout – bắn tỉa. Sinai Desert là map thiết kế để bắn tỉa có thể tung hoành khi có rất nhiều người lợi dụng mức độ hòa lẫn môi trường của mình trên các vách đá để có lợi thế. Độ rộng chỉ khoảng trên dưới 300m khiến cho đường đạn bắn tỉa rơi ít, hạ gục đối thủ cũng dễ dàng hơn. Assaut là lớp cơ động, lợi dụng các phương tiện di chuyển như xe đổ quân với kiểu 6 người leo lên 1 xe đảm bảo bạn có thể thâm nhập sâu vào vùng địch, tấn công bất ngờ và ồ ạt.


Tiết tấu của BF1 tương đồng với BF4 nhưng có thể do Sinai Desert là một map khá hẹp nên cảm giác hỗn loạn hơn hẳn cho dù là Conquest hay Rush. Máy bay lái chậm hơn, có ống ngắm ở súng giúp game thủ dễ dàng triệt hạ mục tiêu từ trên cao và nếu chưa đủ thì bom rải thảm sẽ giải quyết phần còn lại. Bù lại, nó cũng trở thành mục tiêu rất dễ bị hạ gục bằng các loại súng từ bộ binh dưới đất, trừ pistol. Do đó, kĩ năng điều khiển máy bay của người chơi BF1 sẽ cần phải cao hơn Battlefield 4. Sau mỗi lần bổ nhào, hãy học cách quay vòng né đạn. Lớp Assault có khả năng cho phép bạn tự sửa lại được phương tiện chiến đấu, đó là một lợi thế.

Tank di chuyển khá chậm nhưng hỗ trợ khá nhiều chỗ ngồi để ‘vi hành’, nó sẽ đảm bảo 1 trải nghiệm cực kì hay ho và rất bá đạo với squad của bạn. Tuy nhiên, lớp Assault sở hữu 2 quả bom chống tăng khá mạnh mẽ và cơ động đảm bảo bạn sẽ bị thổi bay sau vài nốt nhạc. Điểm đặc sắc của BF1 là cho người chơi cưỡi ngựa nhưng nó không hề dễ điều khiển và sử dụng. Game thủ có thể dùng súng 1-shot, hoặc có thể dùng kiếm (nhưng chỉ có thể chém được bên phải).

Ngựa cũng trở thành 1 mục tiêu cực kì dễ nhận thấy trên chiến trường và luôn là cái gai trong mắt đội hình đối phương vì máu nhiều 1 cách bất thường!


Một điểm nhấn lớn khác của BF1 chính là Dynamic Environment  – Môi trường năng động. Toàn bộ Sinai Desert có thể bị phủ 1 lớp cát sa mạc dày đặc trong 1 trận báo cát được tạo ra bất ngờ trong game mà không có dự báo trước. Bạn sẽ gần như mù mịt trong bầu không khí vàng thẫm. Điểm đặc sắc của nó chính là thời cơ tuyệt vời để chiếm điểm hoặc đẩy lùi kẻ địch khỏi 1 vị trí nào đó vì khả năng bao vây sẽ cao hơn rất nhiều, counter mạnh bắn tải.

Giai đoạn Open Beta đã cho nhiều game thủ nhìn thấy một Battlefield 1 có rất nhiều đổi mới so với người tiềm nhiệm của nó, Battlefield 4. Mang nhiều tính chất sinh tồn hơn, yêu cầu kĩ năng cao hơn và sẽ cần phải luyện tập để thành thạo trên mọi phương diện. Loại bỏ những thứ được gọi là “Auto”, người chơi sẽ phải đối mặt với chiến trường phức tạp, quy mô và khó khăn hơn bất cứ 1 phiên bản nào từng được ra mắt trước đó. Các Class vừa bổ trợ vừa counter mạnh mẽ với nhau giúp người chơi có nhiều lựa chọn. Có thể nói BF1 mang đến hương vị vừa lạ, vừa quen với người chơi nhưng đảm bảo sẽ là một lựa chọn cực kì thú vị với những game thủ muốn 1 sản phẩm chiến tranh hấp dẫn, khốc liệt kiểu khác sau hàng trăm giờ cày kéo Battlefield 3 hay 4.

4 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận