No Man’s Sky: Nguy cơ của một cuộc địa chấn vỡ mộng trong lòng game thủ?

Bởi b0yzz0ic vào ngày 02/08/16, trong mục Tin tức
Sự kỳ vọng quá lớn kèm theo trí tưởng tượng bay quá cao của các game thủ đối với No Man’s Sky có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng vỡ mộng.


No Man’s Sky, tựa game mang trong mình một dải thiên hà ảo với quy mô lên đến 18 tỷ tỷ hành tinh, tiếp tục lan tỏa sức nóng của mình trên khắp các trang báo game quốc tế khi ngày ra mắt đang cận kề. Ngay khi thông tin một game thủ đã bỏ hẳn ra một số tiền lớn để chơi game trước khi ra mắt vài tuần thì mọi ánh mắt đều đổ dồn vào người đó để theo dõi hình ảnh mới. Không cần phải giải thích nhiều, đây là một đoàn tàu hype đang chạy với tốc độ tối đa và vận chuyển gần như toàn bộ những kỳ vọng rất lớn mà các game thủ đang mong chờ. Nhưng đồng thời, đoàn tàu này đang có nguy cơ rất lớn bị trật đường ray bởi khủng hoảng vỡ mộng với quy mô có thể còn lớn hơn cả thời điểm Fallout 4 ra mắt. Nguy cơ này thậm chí còn được lộ diện rõ hơn sau khi các livestream gameplay được lan truyền trên khắp Internet và cộng đồng bắt đầu có dấu hiệu hỗn loạn.

Khi lần đầu được giới thiệu trước công chúng trong E3 2014, No Man’s Sky đã làm một màn trình diễn hết sức ấn tượng mà tất cả những người đã chứng kiến không thể nào quên. Lúc bấy giờ, gần như chưa có một game vũ trụ nào mà cho phép người chơi đi lại trong một thế giới mở có quy mô lớn vượt sức tưởng tượng. Kể cả khi tính đến những trường hợp như Elite Dangerous và Star Citizen thì tựa game này còn làm được điều tốt hơn như thế khi có thể chạy được trên hệ máy PS4 vốn có cấu hình ngang với một chiếc gaming PC hạng trung. Dĩ nhiên, hầu như mọi game thủ nào đều rất được háo hức chờ đợi đến ngày được trải nghiệm game trực tiếp. Khi có những sự cố nhất định hay ngày ra mắt bị lùi lại, sự mong chờ của các game thủ như được đà bùng cháy dữ dội hơn thành một sự kỳ vọng lớn khi nghĩ rằng sản phẩm sẽ được cải tiến tốt hơn theo thời gian. Điều tất yếu là với hơn 2 năm kể từ khi công bố, No Man’s Sky đã trở thành một niềm hy vọng lớn nhất trong con mắt game thủ vào năm 2016 này.


Cùng với khoảng thời gian chờ đợi dài đằng đẵng đó, việc marketing sản phẩm theo phong cách AAA đã góp phần đẩy mức độ hype lên đến một tầm cỡ cao chưa từng có. Một trong các ví dụ điển hình cho vấn đề này chính là chức năng kết nối Internet khi bản thân đội phát triển giải thích khá mơ hồ. Vào năm 2014 khi game được giới thiệu, đại diện của Hello Games từng xác nhận rằng No Man’s Sky sẽ có chức năng chơi mạng nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết. Một khoảng thời gian sau đó thì chức năng chơi mạng này được hiểu là đồng bộ hóa thông tin hành tinh thông qua Internet và người chơi có cơ hội rất hiếm để gặp nhau trên cùng bản đồ. Nhưng kể cả khi có chạm mặt được nhau thì chỉ hiển thị được bộ đồ và không thể tương tác theo thời gian thực như chơi mạng truyền thống. Tuy vậy, những đoạn trailer hoành tráng miêu tả các đội tàu đi theo đội hình và thực hiện những trận chiến quy mô lớn đã khiến nhiều game thủ tưởng tượng về khả năng thành lập tổ đội để cùng nhau khám phá trên vũ trụ. Ngay cả trên diễn đàn Reddit cũng có thể dễ dàng tìm được nhiều thể loại tưởng bở như vậy với suy nghĩ rằng đây sẽ là một tựa game làm thay đổi cuộc đời của mình.

Vào thời điểm game chỉ còn hơn 8 ngày nữa để ra mắt (11 ngày đối với phiên bản PC), vài game thủ may mắn có cơ hội trải nghiệm trước những giờ đầu tiên của No Man’s Sky trên PS4. Ngay lập tức, rất nhiều người đã theo dõi sát từng phút một những thông tin mới và những hình ảnh được livestream trên Twitter. Dù chưa thể hiện được hết mọi thứ, khá nhiều người cảm thấy hài lòng và háo hức chờ đợi đến ngày chạm tay trực tiếp vào game. Tuy nhiên, cộng đồng cũng được một phen bão tố khi nhiều thành phần bắt đầu tỏ ra giận dữ vì đời không hề như mơ. Bản thân gameplay được thiết kế với mục đích đề cao yếu tố khám phá và khá nhiều cơ chế gameplay được giản lược phù hợp, nhưng nhiều người đã nhồi nhét trong cơn mộng của mình quá nhiều thứ khi nghĩ rằng No Man’s Sky sẽ trở nên hoành tráng như Elite Dangerous hay Star Citizen mà không cần phải nối mạng. Chỉ khoảng vài giờ sau khi các thông tin được tiết lộ, trang reddit của game đã gần như trở thành một đám đông hỗn loạn khi kẻ thì sẵn sàng ném gạch vào các comment tích cực của game, người thì cố gắng biện hộ bằng cách nói rằng bản mà các game thủ mua trước chỉ là demo và bản vá ngày 1 sẽ bổ sung 99% lượng nội dung còn lại(?!). Đoàn tàu hype chưa bao giờ có nguy cơ trật đường ray lại lớn hơn như trong khoảng thời gian này, mặc dù bản thân game vẫn được nhiều người đánh giá cao.


Trước khi có cuộc khủng hoảng vỡ mộng No Man’s Sky thì cũng có nhiều trường hợp khác nhau mà hype được đẩy lên quá cao và khi ra mắt thì các game thủ cảm thấy hụt hẫng, với những ví dụ điển hình như Spore, Fable, Black and White, Fallout 4. Điểm chung của những trường hợp này là mặc dù game được đánh giá tốt, nhưng sự kỳ vọng quá lớn của các game thủ nghĩ rằng sản phẩm có thể làm chấn động cả thế giới đã khiến họ trở nên thất vọng tột cùng. Bản thân No Man’s Sky không phải là một tựa game tệ, nếu không muốn nói là một tựa game rất xuất sắc. Nhưng đây không phải một sản phẩm thần thánh để người ta tôn sùng mà chỉ là một tựa game bình thường với mục đích để khiến game thủ chìm đắm trong thế giới ảo đầy sức sống. Mọi sự kỳ vọng cũng đều có giới hạn của nó và nếu không cẩn thận thì người chơi sẽ rơi vào trạng thái thất vọng không đáng có. Nhưng điều đáng tiếc là sự kỳ vọng lúc này đã lan rộng quá xa và quá nửa cộng đồng No Man’s Sky đã bắt đầu vào giai đoạn đầu tiên của quy chuẩn thất vọng là chối từ sự thật. Một cuộc khủng hoảng đang hiện ra trước mắt với quy mô tác động được dự báo sẽ còn lớn hơn cả lúc Fallout 4 ra mắt.

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận