Nguyên nhân chính khiến Hideo Kojima rời bỏ Konami

Bởi Trung Dt vào ngày 18/12/15, trong mục Tin tức
Sau nhiều ngày tháng im hơi lặng tiếng trước hàng ngàn câu hỏi, đặc biệt là câu hỏi lớn nhất: “Cội nguồn của cuộc chia tách này thực tế đến từ đâu?” Cuối cùng, chúng ta cũng đã có một câu trả lời chính thức từ chính Hideo Kojima.

Kể về nguyên nhân không được tiết lộ bất cứ điều gì trước khi ra đi khỏi Konami, Hideo giải thích rằng đó là do nguyên tắc hợp đồng giữa đôi bên và ông buộc phải tuân thủ nó nếu như không muốn bị kiện vì vi pham hợp đồng. Đây cũng là thứ khiến cho Hideo không được tới nhận giải thưởng tại The Game Awards 2015 vừa qua.


Kojima Productions không chết, nó chỉ chuyển từ hình thái trực thuộc một công ty lớn sang hãng game độc lập. Tất cả mọi người đều biết về nó, tất cả mọi người đều bạn luận về nó, về cuộc chia tách và bộ mặt của ngành công nghiệp game tại Nhật Bản thay đổi như thế nào? Nhưng gốc gác của vấn đề thì chẳng một ai nắm rõ cho đến ngày hôm nay.
Cuộc nói chuyện của Hideo với tạp chí The New Yorker không chỉ cho game thủ biết được nguyên nhân của mọi chuyện mà nhân rộng ra nó còn nói sâu hơn về cách mà một nhà phát triển lớn và bộ mặt của cả ngành game ở Nhật đang thực sự như thế nào? Điều này cũng đã xảy ra từ nhiều, nhiều năm trước chứ không chỉ mới gần đây. Ông Kojima nói:

Để nhắm vào thị trường toàn cầu, người quản lý dự án cần phải biết và có ý thức về việc họ đang làm cái gì và sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra. Nếu bạn chỉ tập trung chăm chăm vào mục tiêu lợi nhuận ngay lập tức, mọi cơ hội sẽ bỏ lại bạn ở đằng sau.


Kojima đã thực hiện một tham chiếu với những luật lệ hà khắc có trong các nhà phát triển lớn:

Khi làm việc tại một công ty lớn, đặc biệt là các công ty tại Nhật Bản. Tất cả mọi thứ đều phải được phê duyệt trước và bạn cần phải làm nó trên giấy tờ với bất cứ thứ gì.

Còn bây giờ, tôi đã là một người độc lập. Tôi có thể làm mọi thứ tôi muốn với tốc độ tốt nhất. Tôi cũng không cần phải đầu tư thời gian cho những bài thuyết trình không cần thiết. Tôi gánh mọi rủi ro vì điều đó.
Việc phải đề xuất và đợi phê duyệt thực tế không chỉ xảy ra ở Nhật mà còn tại nhiều nước trong khu vực Châu Á, cũng như một số công ty của Bắc Mỹ. Nó khiến cho ý tưởng của người đề xuất bị biến tướng đi theo rất nhiều hướng vì mục tiêu lợi nhuận. Bản chất của một ý tưởng trong sản phẩm game luôn luôn tốt cho dù là gì, nhưng khi rơi tay vào các ông lớn, việc bóp méo để nó trở thành một sản phẩm hút máu đang càng ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Đó cũng là thứ khiến Hideo Kojima không hề cảm thấy thoải mái khi ở Konami.

Cuối cùng, Kojima cũng xác nhận là ông hoàn toàn tự do để nói mọi điều trong suy nghĩ của mình.

Khi tôi làm trong một công ty, các báo cáo cá nhân của tôi có thể bị điều chỉnh theo mọi hướng của nhiều cá nhân có liên quan. Và tôi chẳng có một chút tiếng nói riêng nào.
Điều này đồng nghĩa, ông sẽ không bị ràng buộc bởi điều gì thêm nữa và tự cho chia sẻ mọi ý kiến đánh giá các vấn đề liên quan tới nhiều công ty, nhiều đơn vị phát triển hoặc tạo động lực giúp ngành công nghiệp game phát triển, đi theo những hướng đi riêng biết thúc đẩy toàn ngành.

3 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận