Hướng dẫn Ultra Street Fighter 4 - Nhân vật Makoto

Bởi HuynhDong vào ngày 18/12/15, trong mục Hướng dẫn
Dưới đây là tổng quan về nhân vật Makoto và hướng dẫn sơ lược về cách sử dụng nhân vật này trong tựa game Street Fighter.

Giới thiệu tổng quan


Xuất Xứ Game
Makoto là một nhân vật được CAPCOM giới thiệu vào dòng game Street Fighter qua game Street Fighter 3: Third Strike (viết tắt là 3S). Ngay từ khi mới xuất hiện, cô đã là một trong những nhân vật được các fan yêu thích nhất do có thiết kế độc đáo, cá tính và lối chơi bùng nổ.

Tiểu Sử Cốt Truyện
Makoto là một nữ đấu sĩ theo trường phái giả tưởng Rindoukan Karate, thừa hưởng từ người cha đã mất của cô. Trường phái Rindoukan Karate có ảnh hưởng rõ nhất từ Shotokan Karate ở ngoài đời. Nếu tập Shotokan Karate ở ngoài đời bạn sẽ nhận ra rất nhiều các chiêu tương đồng giữa môn phái này và Rindoukan.
Thật thà, chất phác, tham vọng, Makoto du hành xuyên thế giới thách đấu các cao thủ khác chỉ với hai mục đích đơn giản: cải thiện khả năng bản thân và kiếm đủ tiền cũng như danh tiếng để xây dựng lại võ đường của cha.



Tại sao chọn Makoto?
Makoto ở bản Street Fighter 3S là một nhân vật bùng nổ thực sự. Nhưng Street Fighter 4 và 3S lại là hai game hoàn toàn khác nhau. 3S là một game phóng khoáng trong đó tấn công chính là một cách phòng thủ. Còn Street Fighter 4 chia rõ hai mảng công và thủ rõ rệt, mà phòng thủ thì quan trọng hơn.

Tuy nhiên, về bản chất Makoto vẫn là một nhân vật lấy tấn công để bù thủ. Makoto là một nhân vật khó chơi, đòi hỏi kĩ năng cao, thích hợp nhất với những ai có kĩ thuật tốt và ham muốn làm ngợp đối thủ với khả năng tấn công, dồn ép của mình.


ĐIỂM MẠNH: Vì là một nhân vật Divekick nên Makoto có khả năng jump-in (nhảy vào) đối thủ để chiến đấu ở cự ly gần rất tốt – cự ly lý tưởng của tất cả các nhân vật Divekick. Makoto có thể thay đổi quĩ đạo nhảy của mình với chiêu Tsurugi. Ngoài ra cô còn có rất nhiều công cụ hỗ trợ tấn công khác, có khả năng thực hiện những combo giết chết đối thủ trong nháy mắt.

ĐIỂM YẾU: Ở một game chú trọng vào những tính toán, nghiêng về phỏng thủ nhiều hơn như Street Fighter 4, thì khả năng phòng ngự là TỐI QUAN TRỌNG. Makoto, không may, có lẽ chính là nhân vật với khả năng phòng ngự kém nhất game, vì thế kĩ năng của game thủ phải thật cao để bù vào.     

Makoto so với các nhân vật khác ra sao?
Makoto thuộc hạng B trong game (cao nhất là S, thấp nhất là D) bởi có khá nhiều nhân vật có lối đánh khắc chế, gây bất lợi lớn cho cô. (Yun và E. Ryu thuộc hạng S bởi 2 nhân vật đó có rất ít khắc chế đến từ các nhân vật khác) Tuy nhiên nếu bạn rất thích Makoto, hãy đừng để thứ hạng làm ảnh hưởng đến quyết định của bạn.[/left]Khó đánh nhất: Zangief, T. Hawk, Rufus, Yun, Balrog
Dễ đánh nhất: Rolento, Dhalsim, Oni, Blanka



Vậy là bạn đã chọn sử dụng Makoto. Giờ thì sao?
Một phần quan trọng của chơi game đối kháng đó là bạn phải quen thuộc nhân vật của mình như bản năng. Và bởi nhân vật nào cũng phức tạp và có những chiêu thức riêng nên việc học nhân vật của mình ở mức cơ bản là yêu cầu tối thiểu để có thể chiến thắng. Game đối kháng không tương thưởng cho thái độ lười biếng, vì thế dù bạn có chọn nhân vật nào, bạn cũng nên ít nhất là thuộc tất cả các chiêu lẻ của nhân vật mình trước. Qui trình học một nhân vật là như sau:
  • Bước 1: Chọn nhân vật
  • Bước 2: Học thuộc các chiêu lẻ
  • Bước 3: Bắt đầu học các combo cơ bản kết hợp với việc bắt đầu tích lũy kinh nghiệm thực chiến (bắt đầu nên đánh với các player khác)
  • Bước 4: Vừa tích lũy kinh nghiệm vừa học combo, đi từ cơ bản tới phức tạp. Bước này là một quá trình khá dài, chỉ kết thúc khi bạn hoàn toàn thạo tất cả các combo và các kĩ năng của nhân vật của mình rồi
  • Bước 5: (Kéo dài vô hạn) Đánh với các player khác, càng nhiều kinh nghiệm sẽ khiến bạn càng mạnh. Lý tưởng là luôn đánh với những ai mạnh ngang hoặc hơn mình, trừ phi bạn đã ở mức cao nhất rồi thì bạn sẽ liên tục tập với những player ngang đẳng cấp với mình để không bị mất đi phong độ

Gameplan của Makoto


Cự ly lý tưởng của Makoto đó là cự ly gần. Tất cả các cự ly khác đều gây bất lợi cho Makoto vì thế bạn sẽ phải tính toán cẩn thận để có thể vào gần. Khi áp sát được thì đó là lúc để bạn bắt đầu gây áp lực lên đối thủ, sử dụng rất nhiều những vũ khi tấn công mà bạn có. Điều quan trọng đó là đừng nên để bị đối phương dồn ép ngược lại bởi khả năng phòng ngự của Makoto là RẤT hạn chế.
Combo cơ bản:

  • Đứng ---- > Đứng ---->  +   
  • Đứng  ------> +   -----> Nhảy + 
  • Ngồi  ------>  +    (trong góc) ------>  + 

  • Nhảy vào  ------> Đứng  ------>  +   ------> Nhảy tới 

Đôi lời của người viết
Mình là game thủ Hùng Johnny của cộng đồng Street Fighter Hà Nội. Mình đã chơi Makoto được lâu rồi. Makoto là nhân vật mình chọn ở 3S và là nhân vật chính của mình kể từ năm 2011. Mình quá thích Makoto, thích thiết kế nhân vật, thích lối đánh và vì thế dù thế nào mình cũng sẽ không ngừng chọn Makoto.

Theo kinh nghiệm của mình, sử dụng Makoto như sử dụng một vũ khí hạng nặng như khẩu Bazooka vậy. Sức sát thương thì rất cao nhưng cũng rất liều lĩnh nếu không có sự bảo vệ tốt. Bạn phải có sự kiên nhẫn rất lớn, chắt chiu những cơ hội tấn công mà mình có. Nếu vội vã, bạn sẽ dễ bị mắc bẫy từ đối thủ, đặc biệt là các nhân vật zoner, grappler hay các nhân vật divekick khác. Khi đã vào bẫy Makoto sẽ rất khó thoát ra bởi hạn chế trong phòng thủ của mình.

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận