Hướng dẫn Ultra Street Fighter 4 - Nhân vật Yun

Bởi HuynhDong vào ngày 18/12/15, trong mục Hướng dẫn

Bạn là fan của dòng game Street Fighter, bạn thích võ thuật Trung Hoa. Bài hướng dẫn này sẽ giới thiệu các đòn cơ bản và combo của Yun. Vì đây là hướng dẫn cho người mới chơi nên mình sẽ không đưa nhiều combo khó và diễn đạt các thuật ngữ theo cách dễ hiểu nhất.

Giới thiệu chung

Tiểu sử
Hai anh em song sinh Yun và Yang xuất hiện lần đầu qua phiên bản Street Fighter 3: New Generation và sau đó góp mặt trong Super Street Fighter 4: Arcade Edition. Cặp song sinh này khi ra mắt đã gây tiếng vang lớn với khán giả vì lối chơi độc đáo và ngoại hình rất xì-tin của mình.

Cốt truyện
Yun và Yang là hai học trò của Gen và là bạn thân của Chun Li (và cũng rất thần tượng cô ấy). Khi biết tin Chun Li tham gia giải đấu Street Fighter, Yun cũng tham gia vừa để gặp lại cô bạn thân vừa để kiểm chứng sức mạnh của mình.

Tuy là anh em sinh đôi nhưng Yang thì kín đáo, điềm tĩnh, thường hay phân tích xử lí tình huống còn Yun tính hướng ngoại cao, hoạt bát, năng nổ và hơi có chút “trẻ trâu”. Điều đó làm nên một cặp song sinh vô cùng thú vị.

Lối chơi của Yun
Yun là một nhân vật có lối chơi thiên hẳn về tấn công. Tất cả các chiêu thức của anh chàng này phần lớn là để áp sát mục tiêu và có độ liên hoàn cao. Một khi bạn để Yun tấn công được bạn, hãy chấp nhận rằng mình sẽ phải nhận hàng tấn sát thương mà không thể phản kháng lại. Những người chơi Yun tốt có thể nhanh chóng thắng một hiệp đấu chỉ trong một khoảng thời gian ít ỏi.

Yun đứng thứ 23/44 trong những nhân vật được ưa chuộng nhất trên evenhub (tính từ thời điểm viết bài). Có lẽ những người chơi ưa thích sử dụng những nhân vật chính của dòng game hơn (Ryu, Ken, Chun Li, Akuma…). Tuy nhiên, nếu bạn yêu quý Yun và thích phong cách tấn công dồn dập của anh chàng, hãy cứ chăm chỉ luyện tập và đem Yun đi so tài với những người khác.

Người chơi Yun sẽ phải tự tạo ra cơ hội cho chính mình, liên tục áp sát đối phương và không để đối phương phản công lại mình được. Chính vì vậy nên khả năng phòng thủ của Yun không tốt, nếu bạn đánh trượt quá lố sẽ rất dễ phải nhận trái đắng. Yun không dành cho những người hay sử dụng lối chơi phòng thủ bị động, chờ đợi thời cơ để phản công (Những nhân vật như Balrog, Bison, Blanka sẽ hợp với lối chơi ấy hơn).



Yun mạnh và yếu ở đâu?

Mạnh: Vì là một divekicker nên Yun cực nguy hiểm khi đã áp sát đối phương. Khả năng lao vào cộng với những đòn đánh liên hoàn, dứt khoát có thể gây hàng tấn sát thương lên đối thủ mà họ không kịp trở tay. Dive kick của Yun là một công cụ tuyệt vời, nó có thể dùng để áp sát, thoát hiểm hay nối các combo. Điều đó khiến các đòn đánh của anh ta vô cùng hoa mĩ và đẹp mắt.



Yếu: Lượng máu ít ỏi cùng với khả năng dễ bị choáng là điểm trừ của Yun. Trong Ultra Street Fighter 4, khả năng phòng thủ là tối quan trọng trong khi Yun lại thiên hẳn về tấn công. Ngoài ra anh ta khá sợ những những đô vật to con, vì chỉ cần bị dính một đòn vật, Yun phải chịu cực nhiều đau đớn.


Các đòn đánh và combo cho Yun
Khi chơi bất kì nhân vật nào, hãy luôn khắc ghi câu nói này: “Một phần quan trọng của chơi game đối kháng đó là bạn phải quen thuộc nhân vật của mình như bản năng. Và bởi nhân vật nào cũng phức tạp và có những chiêu thức riêng nên việc học nhân vật của mình ở mức cơ bản là yêu cầu tối thiểu để có thể chiến thắng. Game đối kháng không tương thưởng cho thái độ lười biếng, vì thế dù bạn có chọn nhân vật nào, bạn cũng nên ít nhất là thuộc tất cả các chiêu lẻ của nhân vật mình trước.” Và mình xin được dẫn lại những bước học đó theo cách của mình:
Bước 1: Chọn nhân vật mình yêu thích và hãy học thuộc các chiêu lẻ, các normal, unique attack, special move, và super, ultra combo.

Bước 2: Học các combo cơ bản, sau đó hãy training liên tục để nhuần nhuyễn combo đó.

Bước 3: Bắt đầu đánh với các player khác để hiểu nhân vật của mình và tập combo theo các tình huống nhất định.

Bước 4: Vừa tích lũy kinh nghiệm vừa học combo. Đây là quá trình dài và nó chỉ kết thúc đến khi bạn quá hiểu nhân vật của mình.

Bước 5: Tiếp tục đánh với các player khác vừa luyện combo vừa luyện chiến thuật cho nhân vật của mình. Chiến đấu càng nhiều sẽ giúp bạn càng mạnh. Tìm đến các player mạnh ngang hoặc hơn mình để tỉ thí và ngày một hoàn thiện nhân vật.


Các đòn quan trọng của Yun mà beginner bắt đầu học
Từ lúc này mình xin phép dùng vài thuật ngữ dễ và bình thường để các bạn làm quen. Ngoài ra tên các Special move của Yun rất khó đọc, mình sẽ sử dụng nickname cho những đòn này :

  • Đứng(ngồi) + hoặc  : tuy yếu nhưng đây là những đòn nhanh và an toàn, dùng những đòn này để combo là điều tất yếu của các nhân vật trong game.
  • Đứng + hoặc Ngồi+ : 2 đòn này sẽ dùng để nối vào các Special move, hoặc sẽ để dùng làm đòn nhử (poke).
  • Đứng gần đối thủ + : đòn này sẽ tâng đối thủ lên không, lúc đối thủ trúng đòn là lúc bạn biểu diễn các combo của mình.
  • Nhảy tới ấn Chéo (Divekick): Cho phép Yun thay đổi quỹ đạo nhảy của mình để tấn công đối phương, rất tốt để gây áp lực cho đối phương. Mỗi nút đá sẽ mang đến mỗi khoảng cách divekick khác nhau. Hãy sử dụng cho thật tốt.
  • Target Combo 5: ++: các đòn trong combo này sẽ ra cực nhanh và đối thủ không đỡ được. Nối combo này với 1 Special move sẽ gia tăng uy lực combo.
  • Red Focus attack: giữ 3 nút : khác với Focus Attack khi chỉ hấp thụ một đòn, Red Focus sẽ hấp thụ tất card các đòn không phải break armor. Ngoài ra đây là một đòn sẽ dùng trong combo của Yun.
  • Zesshou Hohou(Nickname:lunge punch)+: Yun tiếp cận mục tiêu bằng cách lao tới phía trước, sẽ cho khoảng cách ngắn nhất còn  sẽ giúp Yun lao ra xa nhất.
  • Tetsuzanko(Nickname: shoulder): Đòn đẩy vai của Yun, ngoại trừ bấm , các đòn khác sẽ làm knock down địch. Ngoài ra đòn  và EX có thể giúp Yun tránh các chiêu bắn chưởng, nhưng EX dễ sử dụng hơn, hãy ghi nhớ điều này khi gặp đối thủ là Ryu, Ken, Akuma…
  • Kobokushi : sử dụng đòn này với  sẽ ra đòn giả dùng để lừa đối phương, dùng với  hay  sẽ làm Yun đẩy đối thủ ra xa, đòn EX làm đối thủ bật tường, đó là cơ hội của bạn để tiếp tục combo.
  • Nishokyaku(Nickname: upkick)  + : một trong những đòn anti air tốt nhất game đã làm nên thương hiệu của Yun. Yun đá lên trời với tốc độ nhanh và tâng kẻ địch trúng đòn lên không trung cùng với mình. Sử dụng đòn này thường để kết thúc vài combo nhỏ. Nhưng nếu đá trượt thì kết quả sẽ không hề tốt chút nào.
  • (Zenpou Tenshin)  +  : Đòn command grab rất hay của Yun. Các pro gamer sử dụng chiêu này rất nhiều. Tuy nhiên các beginner có thể gặp khó khăn khi sử dụng chiêu này nên mình chưa đề cập ở đây.

Combo dành cho Yun:
Game đối kháng rất thiên biến vạn hóa. Khó có thể đưa hết mọi combo cho bạn được, mình xin được đưa ra một số combo dễ sử dụng và bản thân mình cũng áp dụng nhiều cho các bạn. Các bạn nên tự mình trải nghiệm nó thay vì xem video hướng dẫn, trăm hay không bằng tay quen mà.

Đầu tiên hãy đến với 2 combo khởi động của Yun, cực nhanh và hiệu quả:

  • Đứng gần+ target Combo 5: ++++ (upkick)
  • Đứng gần+ target Combo 5: ++++(shoulder)
  • Tuy nhiên vào thực chiến mình lại ít dùng combo trên, mình hay dùng những combo sau:
  • Ngồi+, Đứng+ ,Đứng+, Đứng+  +(upkick)  dùng khi đối phương đứng
  • Ngồi+, Đứng+ ,Đứng+, Đứng+  +(upkick) dùng khi đối phương ngồi.
  • Ngồi+ , Ngồi+ Ngồi+ , Đứng+(lunge punch)
  • Ngồi+, Ngồi+ , Đứng++ (lunge punch)
  •  
  •  +  (Divekick), Ngồi+,Đứng+ ,Đứng+, Đứng+  +(upkick)
  • Ultra 1, EX+(lunge punch) , EX+(shoulder).
  •  
  • Ngồi+ , Ngồi+ ,Đứng+ +(shoulder), Red Focus attack: combo này dùng đến 3 nấc trong thanh Super, trong lúc đối thủ ngã xuống bởi Red Focus attack, hãy bồi thêm một vài đòn đánh hoặc nhanh hơn,tặng hắn thêm cả 1 combo.

Sau Light Shoulder + Red focus attack, các bạn có thể làm những điều sau:

  • +(shoulder), Red Focus attack, (Dash),  + (Zenpou Tenshin), Ngồi+ ,Đứng++(upkick) 
  •  
  • +(shoulder), Red Focus attack, (Dash),  (Dash) + Ultra 1++(lunge punch)
  • Combo dùng khi Yun dồn được đối phương vào góc tường:
  • EX+ (upkick), Ultra 1, (lunge punch)

Các bạn xem video của Kazunoko - một trong những người chơi Yun hay nhất thế giới nhé


Tổng kết
Thể giới game đối kháng cực kì rộng lớn, khó có thể tồn tại 1 guide hoàn hảo của bất kì nhân vật nào. Chỉ có bạn là người khám phá những tiềm năng mà nhân vật đó mang lại. Nếu có bất kì vấn đề gì hay muốn góp ý, hoặc bắt lỗi tác giả. Các bạn hãy đưa nó vào phần bình luận ở dưới, tác giả luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến này, đồng thời các tân binh có thể lấy những điều đó làm tư liệu học tập bên cạnh bài hướng dẫn. Chúc mọi người có những giây phút thật vui với Yun.



2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận