Hướng dẫn Ultra Street Fighter 4 - Nhân vật Yang

Bởi HuynhDong vào ngày 18/12/15, trong mục Hướng dẫn
Bài hướng dẫn này sẽ giới thiệu về các đòn cơ bản và combo của Yang, vì đây là hướng dẫn cho người mới chơi nên mình sẽ không đưa nhiều combo khó và diễn đạt các thuật ngữ theo cách dễ hiểu nhất.


Giới thiệu chung


*Tiểu sử:
Hai anh em song sinh Yun và Yang xuất hiện lần đầu qua phiên bản Street Fighter 3: New Generation và sau đó góp mặt trong Super Street Fighter 4: Arcade Edition. Cặp song sinh này cũng được sự ủng hộ rất nhiệt liệt từ các fan vì lối chơi độc đáo và ngoại hình rất xì-tin của mình.

*Cốt truyện
Yun và Yang là hai học trò của Gen và là bạn thân của Chun Li (và cũng rất thần tượng cô ấy). Khi biết tin Chun Li tham gia giải đấu Street Fighter, Yun cũng tham gia , và Yang đi theo để bảo vệ và kéo người anh của mình khỏi những rắc rối không đáng có.[/justify]
Tuy là anh em sinh đôi nhưng Yun tính hướng ngoại cao, hoạt bát, năng nổ và hơi có chút “trẻ trâu”. Yang thì kín đáo, điềm tĩnh, thường hay phân tích xử lí tình huống mà ít hành động bồng bột như ông anh của mình.

*Yang trong mắt cao thủ
Khác với Yun khi anh chàng này có lối chơi thiên hẳn về tấn công. Yang được các cao thủ nhận xét là lối chơi khá cân bằng. Yang có những đòn tiếp cận tốt (divekick và tourouzan) và thoát hiểm khá (backdash xa và kaihou).

Yang xếp thứ 28/44 những nhân vật được ưa chuộng theo Eventhub. Có rất nhiều người chơi tốt Yang(MCZ Mago, INFITRATION, Kyoku, Poongko hay cả Umehara), tuy nhiên họ e ngại đưa Yang vào những giải đấu quốc tế vì anh chàng tồn tại một vài điểm yếu và dễ bị khắc chế bởi những nhân vật hot hiện giờ (Evil Ryu, Zangief,…). Tuy nhiên, nếu bạn thích 1 nhân vật nhiều thử thách và yêu cầu tập luyện nhiều, Yang là nhân vật dành cho bạn đấy.

Lối chơi của Yang

Lối chơi của Yang phần lớn vẫn là dồn ép đối phương bằng cách chiêu thức của mình. Do có những chiêu phòng thủ khá nên Yang vẫn có thể thoát hiểm và tự tạo cơ hội để tiếp tục combo.


*Yang mạnh và yếu ở đâu
Mạnh: Vì là nhân vật có divekick nên Yang cực nguy hiểm khi đã tiếp cận được đối phương. Khả năng lao vào cộng với những đòn đánh nhanh, dứt khoát có thể gây hàng tấn sát thương lên đối thủ mà họ không kịp trở tay. Tuy nhiên ở bản Ultra divekick đã bị nerf rất nặng, bạn nên sử dụng divekick thật thận trọng. Ngoài ra Yang sở hữu chiêu thức khiến đối thủ bật tường, giúp Yang có thể combo tiếp, rất khó chịu.

Yếu: Lượng máu của Yang khá ít (900HP), dễ bị choáng. Ngoài ra trong Ultra Street Fighter 4, khả năng phòng ngự là TỐI QUAN TRỌNG. Mặc dù Yang cũng có một số cách phòng ngự cho riêng mình nhưng nó không thực sự làm khó đối phương.

*Yang với các nhân vật khác

Yang xếp thứ 28/44 vào thời điểm viết bài. Vì vậy nếu không có sự chênh lệch trình độ người chơi thì Yang sẽ khó đấu với các nhân vật hot hiện giờ vì họ là những nhân vật hiện tại có ít điểm yếu và khắc chế được nhiều nhân vật khác. Tuy nhiên vì là nhân vật chuyên áp sát đối phương, Yang dễ thở hơn với các nhân vật ưa đánh tầm xa.

Khó đấu với: Evil Ryu, Zangief, Abel, Balrog, Hugo…
Dễ đánh với :Dhalsim, Rolento, Blanka, Makoto…


Nói chung thì Yang không ngán ai, mà cũng không ai ngán Yang nên nếu bạn thực sự thích anh chàng này, đừng để thứ mấy cao siêu như bảng xếp hạng khiến bạn suy nghĩ. Cứ luyện tập và sẽ thành công.

Đọc đến đây thì hẳn là bạn muốn học cách sử dụng Yang rồi, tiếp theo là gì?


Trích lại lời một cao thủ Việt Nam: “Một phần quan trọng của chơi game đối kháng đó là bạn phải quen thuộc nhân vật của mình như bản năng. Và bởi nhân vật nào cũng phức tạp và có những chiêu thức riêng nên việc học nhân vật của mình ở mức cơ bản là yêu cầu tối thiểu để có thể chiến thắng. Game đối kháng không tương thưởng cho thái độ lười biếng, vì thế dù bạn có chọn nhân vật nào, bạn cũng nên ít nhất là thuộc tất cả các chiêu lẻ của nhân vật mình trước.” Và mình xin được dẫn lại những bước học đó theo cách của mình:

Bước 1: Chọn nhân vật mình yêu thích và hãy học thuộc các chiêu lẻ, các normal, unique attack, special move, và super, ultra combo.

Bước 2: Học các combo cơ bản, sau đó hãy training liên tục để nhuần nhuyễn combo đó.

Bước 3: Bắt đầu đánh với các player khác để hiểu nhân vật của mình và tập combo theo các tình huống nhất định.

Bước 4: Vừa tích lũy kinh nghiệm vừa học combo. Đây là quá trình dài và nó chỉ kết thúc đến khi bạn quá hiểu nhân vật của mình.

Bước 5: Tiếp tục đánh với các player khác vừa luyện combo vừa luyện chiến thuật cho nhân vật của mình. Chiến đấu càng nhiều sẽ giúp bạn càng mạnh. Tìm đến các player mạnh ngang hoặc hơn mình để tỉ thí và ngày một hoàn thiện nhân vật.

*Các đòn quan trọng của Yang mà beginner bắt đầu học

Từ lúc này mình xin phép dùng vài thuật ngữ dễ và bình thường để các bạn làm quen :

  • Ngồi +  : đòn này được tính 2 hit, bạn sẽ bị phản công nếu đối phương đỡ được, tuy nhiên nó sẽ hóa giải focus attack của địch. Hãy lợi dụng lúc đối thủ đang gồng sức để hạ hắn.
  • Đứng + hoặc  : tuy yếu nhưng đây là những đòn nhanh và an toàn, dùng những đòn này để combo là điều tất yếu của các nhân vật trong game.
  • Đứng gần đối thủ + : đòn này sẽ tâng đối thủ lên không, lúc đối thủ trúng đòn là lúc bạn biểu diễn các combo của mình
  • Đứng + :  đòn đá anti-air để phản công lại đối phương đang nhảy vào.
  • Nhảy tới ấn Chéo (Divekick): Cho phép Yang thay đổi quỹ đạo nhảy của mình để tấn công đối phương, rất tốt để gây áp lực cho đối phương.Như mình đã nói ở trên thì Divekick của Yang bị yếu đi, nên hãy sử dụng thật thông minh.
  • Nhảy tới + đây là giải pháp thay thế Divekick để tiếp cận và gây thêm sát thương vào đối phương
  •  (Tourouzan) : được thi triển 3 lần, sử dụng phát thứ hai và ba sẽ làm bạn khó khăn trong việc phòng thủ. Vì vậy khi phát tourouzan đầu tiên trượt hoặc bị đỡ, hay ngừng lại làm việc khác, nếu không bạn sẽ phải trả giá đắt.
  •  (Byakko soshoda): sử dụng đòn này với  sẽ ra đòn giả dùng để lừa đối phương, dùng với  hay  sẽ làm Yang đẩy đối thủ ra xa, đòn EX làm đối thủ bật tường, đó là cơ hội của bạn để tiếp tục combo.
  •  +  (Zenpou Tenshin): đòn command grab rất hay của Yang, tuy nhiên các beginner có thể gặp khó khăn khi sử dụng chiêu này nên mình chưa đề cập ở đây.
  • +   (Senkyutai): Yang sẽ đá lên lập tức nếu dùng  , lăn một đoạn nhỏ khi dùng  và lăn đến khi nào tới đối phương khi sử dụng  hay EX. Cẩn thận khi dùng đòn này, tự tâng mình lên cũng là một sự mạo hiểm. Bạn hiểu hậu quả khi đối thủ đỡ được đòn hay bạn đá trượt rồi đấy.

*Combo dành cho Yang:

Game đối kháng rất thiên biến vạn hóa. Khó có thể đưa hết mọi combo cho bạn được, mình xin được đưa ra một số combo dễ sử dụng và bản thân mình cũng áp dụng nhiều cho các bạn. Các bạn nên tự mình trải nghiệm nó thay vì xem video hướng dẫn, trăm hay không bằng tay quen mà.

Đứng gần+ + Tourouzan ( )

Ngồi+, Ngồi+, Ngồi+ +Tourouzan

Ngồi+ , Ngồi+ , Đứng+ + Tourouzan

Đứng+ ,Đứng+, Đứng+ + Tourouzan

Đứng+  , Đứng+ , Ngồi+ + Tourouzan

*Tất cả các chiêu trên đều có thể dùng Divekick hoặc Nhảy tới +  để khởi đầu, tourouzan combos là những điều cơ bản bạn nên nhớ khi làm quen với Yang. Ngoài ra bạn hãy thử thay Tourouzan = Byakko soshoda xem nó kết hợp tốt không nhé.

Đứng gần+  + Senkyutai (  )

Đứng gần+ , Chạy tới, + Senkyutai

Đứng gần+ , Nhảy tới+, Đứng gần + Senkyutai:  đòn này yêu cầu bạn nhảy tới đánh ngay khi đối thủ bị tâng lên

*Các combo này sẽ tốt ưu hóa những gì senkyutai mang lại. Bạn có thể thay Senkyutai = Ultra 2, lúc này sẽ ko có cut-sense nhưng uy lực cũng khá lớn.

Đứng gần +, Chạy tới + Ultra 1

Đứng gần +  + Byakko soshoda , Đứng gần+ + Senkyutai: đòn này được sử dụng chỉ khi bạn đang dồn đối thủ vào góc tường.

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận