SƠ NHẬP TÂN THỦ VỚI NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ULTRA STREET FIGHTER IV

Bởi HuynhDong vào ngày 02/12/15, trong mục Hướng dẫn

Dù cho bạn có phải là một người hâm mộ của Street Fighter hay không, một khi đã ưa thích game đối kháng, thì có một điều không thể chối cãi rằng, với cương vị là người đặt nền đá thành công đầu tiên cho thể loại game này, mỗi phiên bản qua từng thời kỳ của Street Fighter luôn đứng sừng sững như một tượng đài vĩnh cửu, vượt mặt tất cả các đối thủ khác như The King of Fighter, Samurai Spirits, Mortal Kombat hay Guilty Gear…

Thế hệ thứ tư của Street Fighter, với phiên bản mới nhất Ultra Street Fighter IV lại càng khẳng định cho định lý trên, phong trào thi đấu Ultra Street Fighter IV đang dần dần lan rộng, hình thành nên một cồng đồng lớn mạnh ở khắp các quốc gia trên Thế Giới (như chính cha đẻ của thế hệ này – ông Yoshinori Ono đã từng nói). Trong đó có Việt Nam ta, với vô số những giải đấu lớn nhỏ trong Nam và ngoài Bắc.

Sau khi được giới thiệu về sự tuyệt vời của Ultra Street Fighter IV như bên trên thì hẳn là nhiều người (trong đó có cả người viết), sẽ lao ngay tới cửa hàng game gần nhất để chơi thử xem tựa game có gì “hot”? Tất nhiên, cũng sẽ có không ít những trường hợp phải ngậm ngùi bỏ về sau khi mới thử game được khoảng vài phút… Vì sao?

Vì Ultra Street Fighter IV không giống với bất kỳ game đối kháng nào khác mà họ từng được chơi trước đó, cái lối chơi mà tưởng như cực kỳ đơn giản, chỉ gồm vài nút di chuyển và 6 nút đánh, hóa ra lại ẩn giấu trong đó vô vàn pháp tắc và biến hóa, là một cơn ác mộng đối với bất cứ người chơi tân thủ nào.

NHỮNG BƯỚC DI CHUYỂN CƠ BẢN


Giống với các game cùng thể loại, trong dòng game Street Fighter nhân vật có thể di chuyển và tấn công bình thường theo hai chiều trái phải, nhảy rồi kết hợp các đòn thể để “không chiến”, ngồi xuống để tấn công thấp, hoặc nhấn nhanh hai lần các nút hướng tiến – lùi để né nhanh về đằng trước – sau.

Tuy nhiên, điểm nhấn ở đây chính là việc sử dụng các bước di chuyển đặc biệt kết hợp với nút đòn để tạo ra những đòn thế đặc trưng của từng nhân vật trong Ultra Street Fighter IV. Muốn sử dụng thành thạo những đòn đánh trong game thì bắt buộc người chơi phải học thuộc và sử dụng nhuần nhuyễn các bước di chuyển sau:

  • Xuống tiến (1/4 vòng tới)
  • Xuống lùi (1/4 vòng lùi)
  • Tiến xuống tiến (Upper Cut)
  • Lùi xuống lùi (Reverse Upper Cut)
  • Lùi xuống tiến (1/2 vòng tới)
  • Tiến xuống lùi (1/2 vòng lùi)
  • Tiến ngồi lùi lên tiến (1 vòng 360 độ)
  • Giữ lùi 2 giây (charge) sau đó ấn tiến
  • Giữ xuống 2 giây (charge) sau đó ấn lên
  • Lùi xuống tiến chéo (về đằng trước) lên


Lưu ý:  Nút “tiến” (trong trường hợp của bài viết) chính là nút di chuyển về bên phải màn hình nếu nhân vật đang đứng quay lưng về bên trái màn hình, và ngược lại với nút “lùi”

PHÒNG THỦ


Sự khác biệt đặc trưng bắt đầu xuất hiện ở cơ chế phòng thủ của Ultra Street Fighter IV. Trong game, người chơi có thể sử dụng được hai loại phòng thủ khác nhau gồm đỡ cao (High Block) và đỡ thấp (Low Block). Đây là hai định dạng cơ bản trong bất kỳ các game đối kháng nào.

Đòn đỡ cao cho phép nhân vật đứng vững trước các chiêu đánh từ trực diện và trên không, nhưng sẽ làm lộ ra sơ hở ở phần chân nếu như đối thủ sử dụng các đòn đánh tầm thấp như “Xuống + Đá” (Crouch + Kick)

Tương tư, khi sử dụng đỡ thấp bằng cách nhấn tổ hợp phím Xuống + Lùi (Crouch + Back) cùng lúc, các đòn đánh từ phía dưới và tầm trung có thể được đón đỡ dễ dàng, cho đến khi đối thủ quyết định tấn công từ trên xuống bằng những chiêu thức đặc biệt hay Nhảy + phím Đánh (Jump + Attack).

Trong Street Fighter, đỡ đòn khá đơn giản nhưng có một điểm khó chịu đó là khi người chơi đón đỡ một đòn tấn công, nhân vật sẽ bị rơi vào trạng thái đứng yên, không thể ra đòn hay làm gì được gọi là “Block Stun”.

Cơ chế này lợi ở một điểm là nếu những có những đòn tấn công liên tục ngay sau đó, nhân vật vẫn sẽ tự động đỡ những đòn này. Ví dụ như khi đụng độ chiêu đấm liên hoàn Hundred Hand Slap của E.Honda trong Ultra Street Fighter IV, một khi bạn đỡ được đòn đầu tiên của chiêu đó, bạn có thể không cần giữ phím Lùi nữa, bởi vì nhân vật sẽ tự động đỡ đòn cho đến khi kết thúc chuỗi đánh đó.

Sau khi hết thời gian này, người chơi có thể đánh trả một đòn bất kỳ, và khả năng E.Honda bị “dính chưởng” là rất cao!

CÁC CHIÊU ĐÁNH


Về cơ bản, Ultra Street Fighter IV có 6 nút đánh thường chia ra làm 2 loại đấm và đá (Punch và Kick) cùng 3 mức độ nhẹ (Light), vừa (Medium), mạnh (Heavy) tương ứng:

  • Đấm nhẹ (Light Punch): Tốc độ ra đòn nhanh nhưng tầm đánh đánh ngắn và uy lực thấp, đấm nhẹ rất hay được sử dụng để mở đầu một chuỗi đòn đánh bồi thêm đằng sau (combo).
  • Đấm vừa (Medium Pounch): Dùng tốc độ thấp để đổi lấy tầm đánh xa và uy lực mạnh hơn đòn đấm nhẹ.
  • Đấm mạnh (Heavy Pounch): Đây là cú đấm có tầm đánh rộng và sức mạnh lớn nhất, nên hiển nhiên là tốc độ ra đòn đấm mạnh sẽ chậm hơn hai chiêu đấm còn lại.
  • Đá nhẹ (Light Kick): Cú đá tầm thấp và nhanh, ngồi đá nhẹ (Crouch Light Kick) có tốc độ cao và dễ combo.
  • Đá trung bình (Medium Kick): Đá thẳng về phía trước, thường được sử dụng để đẩy lùi đối thủ về phía sau.
  • Đá mạnh (Heavy Kick): Cú đá này một khi trúng đích có thể khiến đối thủ “ôm hận”, đòn ngồi đá mạnh (Crounch Heavy Kick) còn có tác dụng khiến đối phương “đo sàn”.


Kết hợp các nút điều hướng vào chiêu đánh còn cho ra các đòn thế với nhiều tác dụng khác nhau tùy từng nhân vật trong Ultra Street Fighter IV. Ví dụ như nhảy đá (Jump Kick), đá hậu (Back Kick), ngồi đấm (Crouch Punch),…

CÁC NÚT TỔ HỢP


Ngoài ấn một nút tùy ý để thực hiện các đòn đánh “chay” như đã liệt kê bên trên, người chơi còn có thể kết hợp các tổ hợp nút cơ bản, cùng với một chiêu đánh tương ứng (được liệt kê trong bảng kỹ năng của nhân vật) để thực hiện các “tuyệt chiêu” đặc biệt (Special Moves), giúp tăng tính tùy biến và sự đa dạng cho chiến thuật đánh của từng nhân vật.

Hoặc bạn cũng có thể hy sinh các thanh EX Gauge hoặc Revenge Gauge, kết hợp với các bước di chuyển đặc biệt và hai hoặc ba nút đấm/đá bất kỳ để thi triển các chiêu thức đặc biệt mạnh mẽ như EX Attack, Ultra Combo.

EX Attack là những đòn đánh phải sử dụng một thanh EX Gauge, sở hữu sức mạnh vượt trội so với phiên bản bình thường của chính nó, cộng với khả năng có thể xuyên qua, không chịu sát thương một vài đòn đánh nhất định của đối thủ, tạo ra các pha “đọ chưởng” ngoạn mục.

Trong khi đó, Ultra Combo lại là điểm nhấn mới xuất hiện trong thế hệ Street Fighter thứ tư, bằng cách sử dụng năng lượng ở thanh Revenge Gauge (thanh này đầy lên khi nhân vật bị “nhừ” đòn), người chơi có thể thực hiện được một Ultra Combo vô cùng mạnh mẽ, đủ sức xoay chuyển hoàn toàn cục diện của trận đấu.

Cuối cùng, Ultra Street Fighter IV còn một chiêu đánh uy lực cực mạnh, tốc độ cực nhanh nữa gọi là Super Combo. Nhưng muốn thi triển được Super Combo, thì nhân vật sẽ phải hi sinh toàn bộ 4 thanh năng lượng của EX Gauge.

  • Lưu ý: Tất cả đòn đánh sử dụng thông qua các nút tổ hợp trên đều gây một mức sát thương nhỏ tương đương 25% kể cả khi đối thủ đã đỡ đòn, lượng sát thương này gọi là Chip Damage.
  • Một số Special Moves lại không hề có biến thể dạng EX, ví dụ như Yoga Teleport của Dhalsim hay Double Lariat của Zangief,…
  • Mỗi nhân vật đều có hai loại Ultra Combo, nhưng người chơi chỉ được chọn sử dụng một loại trong một trận đấu, Ultra Combo Double cho phép bạn sử dụng được cả hai loại, nhưng sức mạnh của đòn Ultra Combo được thi triển sẽ giảm đi 25%. Đây là chức năng mới cho Ultra Street Fighter IV.

CÁC ĐÒN TÓM
TÓM THƯỜNG


Đòn tóm (throw) là một khái niệm không thể thiếu trong bất cứ một game đối kháng thành công nào. Trong Ultra Street Fighter IV, công dụng của Throw lại càng rõ ràng và quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhân vật sẽ tóm lấy và vật đối thủ xuống (hoặc ném bay, đấm liên hoàn,…) sau khi người chơi Ultra Street Fighter IV bấm hai nút Đá nhẹ và Đấm nhẹ cùng lúc ở gần đối thủ. Ném là đòn cơ bản để tấn công khi đối phương đang chuẩn bị đỡ đòn. Hạn chế duy nhất của đòn Throw là chỉ có thể thực hiện được ở khoảng cách gần.

Hãy tưởng tượng đúng lúc đối phương đang e sợ sự tấn công như vũ bão của bạn mà phải tập trung phòng thủ, khi đó một chiêu quật mạnh mẽ và bất ngờ sẽ làm cho họ phải giật mình và lúng túng.

ĐÒN TÓM TRÊN KHÔNG TRUNG


Tóm trên không trung (hay Air Throw) là kỹ năng mà chỉ một số nhân vật mới có thể sử dụng được, trong số đó có những cú Air Throw thành danh vốn đi liền với phong cách đánh của nhân vật như El Fuerte, Vega, Guile hay Chun-Li…

Người chơi Ultra Street Fighter IV có thể sử dụng Air Throw bằng cách nhấn Đá nhẹ và Đấm nhẹ cùng lúc khi đang trên không trung và ở gần đối phương, tương tự như chiêu Throw thông thường, đối phương sẽ không thể đón đỡ được Air Throw.

Các đòn Air Throw đều không phụ thuộc vào hướng của nhân vật, chỉ có một ngoại lệ là Guile, anh chàng sẽ sử dụng Flying Buster Drop nếu người chơi giữ phím Lùi kết hợp với Air Throw, các hướng còn lại sẽ cho ra kết quả là chiêu Flying Mare.

  • Lưu ý: Người chơi sẽ đáp trả lại được chiêu Throw hoặc Air Throw nếu ấn Throw cùng lúc với đối phương (trong trường hợp này gọi là Counter-Throw).
  • Cũng có một số nhân vật có Air Throw được thực hiện thông qua Special Move, ví dụ như Cammy, Guy,… Những chiêu thức này thì bạn khi dính không cách chi khắc chế được.
  • Một số nhân vật trong Ultra Street Fighter IV như Decapre, Rose, Abel, Hugo có thể combo được tiếp sau khi sử dụng Air Throw.

CÁC ĐÒN TỤ


Đòn tụ (Focus Attack) là một cách khác để phá vỡ thế phòng thủ của đối phương. Nhưng khác với Throw, Focus Attack còn có một số công dụng thú vị hơn, vừa được dùng như một đòn phản công lại thế tiến của đối phương, vừa có thể tạo một lớp giáp bảo vệ nhân vật, hấp thụ các đòn đánh thông thường trong Ultra Street Fighter IV, hay có thể được sử dụng để kết hợp các chuỗi đòn liên hoàn lại với nhau.

Để thi triển Focus Attack, người chơi Ultra Street Fighter IV cần giữ hai phím Đấm vừa và Đá vừa cùng một lúc, thời gian giữ càng lâu thì thời gian đối phương bị choáng khi trúng đòn càng dài và sát thương càng cao.

Focus Attack còn có một cách sử dụng khác gần giống với một chiếc lá chắn, bằng cách nhấn nhanh hai lần nút Tiến lên hoặc Lùi lại khi đang thi triển Focus Attack, nhân vật sẽ “cancel” (phá) thế đòn tụ và di chuyển về phía trước hay lùi xuống, đồng thời vẫn giữ được lớp chắn hấp thụ đòn. Điều này giúp nhân vật vượt qua cầu lửa (fire ball) hoặc né tránh đòn đánh của đối thủ mà không lo bị dính Chip Damage.

Tuy nhiên, chỉ những người chơi đã “cứng tay” hay tự tin vào khả năng thực hiện của mình mới nên sử dụng cách này, đây thực sự là một con dao hai lưỡi đối với người vừa làm quen với Ultra Street Fighter IV.

Trong Ultra Street Fighter IV còn có sự xuất hiện của một đòn tụ mới gọi là Red Focus Attack (Đấm vừa + Đá vừa + Đấm nhẹ), Red Focus Attack sẽ hấp thụ tất cả các đòn tấn công trong thời gian nhân vật gồng sức (trừ các chiêu có khả năng phá giáp – Break Armor). Red Focus Attack còn làm tăng gấp đôi lượng điểm nhận được để thi triển Ultra Combo về sau.

Lưu ý: Focus Attack chỉ có thể chặn được một đòn đánh. Red Focus Attack có thể chặn được nhiều đòn đánh, trừ những đòn có tính năng Break Armor trong bảng kỹ năng nhân vật.

2 người thấy thông tin trong bài viết hữu ích

Bình luận